Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7571
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเชาว์ โรจนแสงth_TH
dc.contributor.authorภูธรา ชยาภิรมย์, 2507-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-07-12T02:15:54Z-
dc.date.available2023-07-12T02:15:54Z-
dc.date.issued2551-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7571en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลที่มีอิทธิพลผต่อการตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องปรับอากาศขนาดเล็กของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร (2) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องปรับอากาศขนาดเล็ก ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร (3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลด้านเพศ,อายุ,สถานภาพ,รายได้,การศึกษาและอาชีพในการศึกษาครั้งนี้ใช้กลุ่มตัวอย่างที่มีกลุ่มคนที่มีโอกาสในการซื้อเครื่องปรับอากาศขนาดเล็กคือบริเวณแผนกเครื่องไฟฟ้าของห้างสรรสินค้าในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งในการศึกษานี้ได้ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถาม 8 แห่งมี บิ๊กซีแจ้งวัฒนะ, เทสโก้โลตัสแจ้งวัฒนะคาร์ฟูพรานนก,เทสโก้โลตัสปั่นเกล้า,เซ็นทรัลปิ่นเกล้า,เดอะมอลล์บางแค,คาร์ฟูพระรามสี่ และเทสโก้โลตัสพระรามสี่ จำนวน 400 ราย เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าร้อยละและสถิติทดสอบไคสแควร์โดยกำหนดค่าความเชื่อมั่นที่ระดับ 0.95 ผลการวิจัยพบว่าปัจจัยส่วนบุคคลแบ่งได้ตามเพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้เป็นองค์ประกอบส่วนหนึ่งของความรู้สึกนึกคิดของผู้บริโภค ปัจจัยส่วนประสมการตลาดมีอิทธิพล ต่อการซื้อเครื่องปรับอากาศขนาดเล็กของผู้บริโภคมากที่สุด คือปัจจัยด้านราคามีค่าเฉลี่ย 4.13 ด้านราคาเครื่องพร้อมติดตั้งถูกกว่ายี่ห้ออื่น รองลงมา ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ค่าเฉลี่ย 4.03 ด้านความทนทาน อายุการใช้งานนาน และปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อ น้อยที่สุดปัจจัยด้านการจัดจำหน่าย มีค่าเฉลี่ย 3.80 ด้านมีสถานที่บริการที่สะดวกสบายกลุ่มบริโภคสวนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 21-30ปี ที่สมรสแล้วมีการศึกษาระดับปริญญาตรีและเป็นพนักงานบริษัทเอกชน ต้องการเลือกซื้อ 10,001 - 15,000 บีทียู/ชั่วโมง โดยได้รับข่าวสารจากหนังสือพิมพ์นิตยาสารเป็นผู้ตัดสินใจเลือกซื้อเอง เลือกจากร้านจำหน่ายเครื่องไฟฟ้า และมีรูปแบบกิจกรรมส่งเสริมการขาย ที่เป็นส่วนลดราคา ส่วนเหตุผลที่ตัดสินใจเลือกซื้อคือไม่กินไฟ ความสัมพันธ์กับส่วนประสมทางการตลาดปัจจัยด้านราคาเป็นสวนใหญ่ทำให้ผู้ผลิตสามารถผลิตเครื่องปรับอากาศขนาดเล็กที่มีเทคโนโลยีก้าวหน้า และนวัตกรรมที่ทันสมัย เหมาะสมกับราคาให้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภคได้th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceReformatted digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectเครื่องปรับอากาศth_TH
dc.subjectการตัดสินใจth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจth_TH
dc.titleปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องปรับอากาศขนาดเล็กในเขตกรุงเทพมหานครth_TH
dc.title.alternativeFactors influencing small air condition buying decision in Bangkok Metropolitan areaen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_121994.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.11 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons