Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7571
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | เชาว์ โรจนแสง | th_TH |
dc.contributor.author | ภูธรา ชยาภิรมย์, 2507- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-07-12T02:15:54Z | - |
dc.date.available | 2023-07-12T02:15:54Z | - |
dc.date.issued | 2551 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7571 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลที่มีอิทธิพลผต่อการตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องปรับอากาศขนาดเล็กของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร (2) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องปรับอากาศขนาดเล็ก ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร (3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลด้านเพศ,อายุ,สถานภาพ,รายได้,การศึกษาและอาชีพในการศึกษาครั้งนี้ใช้กลุ่มตัวอย่างที่มีกลุ่มคนที่มีโอกาสในการซื้อเครื่องปรับอากาศขนาดเล็กคือบริเวณแผนกเครื่องไฟฟ้าของห้างสรรสินค้าในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งในการศึกษานี้ได้ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถาม 8 แห่งมี บิ๊กซีแจ้งวัฒนะ, เทสโก้โลตัสแจ้งวัฒนะคาร์ฟูพรานนก,เทสโก้โลตัสปั่นเกล้า,เซ็นทรัลปิ่นเกล้า,เดอะมอลล์บางแค,คาร์ฟูพระรามสี่ และเทสโก้โลตัสพระรามสี่ จำนวน 400 ราย เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าร้อยละและสถิติทดสอบไคสแควร์โดยกำหนดค่าความเชื่อมั่นที่ระดับ 0.95 ผลการวิจัยพบว่าปัจจัยส่วนบุคคลแบ่งได้ตามเพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้เป็นองค์ประกอบส่วนหนึ่งของความรู้สึกนึกคิดของผู้บริโภค ปัจจัยส่วนประสมการตลาดมีอิทธิพล ต่อการซื้อเครื่องปรับอากาศขนาดเล็กของผู้บริโภคมากที่สุด คือปัจจัยด้านราคามีค่าเฉลี่ย 4.13 ด้านราคาเครื่องพร้อมติดตั้งถูกกว่ายี่ห้ออื่น รองลงมา ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ค่าเฉลี่ย 4.03 ด้านความทนทาน อายุการใช้งานนาน และปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อ น้อยที่สุดปัจจัยด้านการจัดจำหน่าย มีค่าเฉลี่ย 3.80 ด้านมีสถานที่บริการที่สะดวกสบายกลุ่มบริโภคสวนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 21-30ปี ที่สมรสแล้วมีการศึกษาระดับปริญญาตรีและเป็นพนักงานบริษัทเอกชน ต้องการเลือกซื้อ 10,001 - 15,000 บีทียู/ชั่วโมง โดยได้รับข่าวสารจากหนังสือพิมพ์นิตยาสารเป็นผู้ตัดสินใจเลือกซื้อเอง เลือกจากร้านจำหน่ายเครื่องไฟฟ้า และมีรูปแบบกิจกรรมส่งเสริมการขาย ที่เป็นส่วนลดราคา ส่วนเหตุผลที่ตัดสินใจเลือกซื้อคือไม่กินไฟ ความสัมพันธ์กับส่วนประสมทางการตลาดปัจจัยด้านราคาเป็นสวนใหญ่ทำให้ผู้ผลิตสามารถผลิตเครื่องปรับอากาศขนาดเล็กที่มีเทคโนโลยีก้าวหน้า และนวัตกรรมที่ทันสมัย เหมาะสมกับราคาให้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภคได้ | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Reformatted digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | เครื่องปรับอากาศ | th_TH |
dc.subject | การตัดสินใจ | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ | th_TH |
dc.title | ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องปรับอากาศขนาดเล็กในเขตกรุงเทพมหานคร | th_TH |
dc.title.alternative | Factors influencing small air condition buying decision in Bangkok Metropolitan area | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_121994.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.11 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License