กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7571
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องปรับอากาศขนาดเล็กในเขตกรุงเทพมหานคร
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Factors influencing small air condition buying decision in Bangkok Metropolitan area
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: เชาว์ โรจนแสง, อาจารย์ที่ปรึกษา
ภูธรา ชยาภิรมย์, 2507-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
เครื่องปรับอากาศ
การตัดสินใจ
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
วันที่เผยแพร่: 2551
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลที่มีอิทธิพลผต่อการตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องปรับอากาศขนาดเล็กของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร (2)เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องปรับอากาศขนาดเล็ก ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร (3)เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลด้านเพศ,อายุ,สถานภาพ,รายได้,การศึกษาและอาชีพในการศึกษาครั้งนี้ใช้กลุ่มตัวอย่างที่มีกลุ่มคนที่มีโอกาสในการซื้อเครื่องปรับอากาศขนาดเล็กคือบริเวณแผนกเครื่องไฟฟ้าของห้างสรรสินค้าในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งในการศึกษานี้ได้ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถาม 8 แห่งมี บิ๊กซีแจ้งวัฒนะ, เทสโก้โลตัสแจ้งวัฒนะคาร์ฟูพรานนก,เทสโก้โลตัสปั่นเกล้า,เซ็นทรัลปิ่นเกล้า,เดอะมอลล์บางแค,คาร์ฟูพระรามสี่ และเทสโก้โลตัสพระรามสี่ จำนวน 400 ราย เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าร้อยละและสถิติทดสอบไคสแควร์โดยกำหนดค่าความเชื่อมั่นที่ระดับ 0.95 ผลการวิจัย พบว่าปัจจัยส่วนบุคคลแบ่งได้ตามเพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้เป็นองค์ประกอบส่วนหนึ่งของความรู้สึกนึกคิดของผู้บริโภค ปัจจัยส่วนประสมการตลาดมีอิทธิพล ต่อการซื้อเครื่องปรับอากาศขนาดเล็กของผู้บริโภคมากที่สุด คือปัจจัยด้านราคามีค่าเฉลี่ย 4.13 ด้านราคาเครื่องพร้อมติดตั้งถูกกว่ายี่ห้ออื่น รองลงมา ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ค่าเฉลี่ย 4.03 ด้านความทนทาน อายุการใช้งานนาน และปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อ น้อยที่สุดปัจจัยด้านการจัดจำหน่าย มีค่าเฉลี่ย 3.80 ด้านมีสถานที่บริการที่สะดวกสบายกลุ่มบริโภคสวนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 21-30ปี ที่สมรสแล้วมีการศึกษาระดับปริญญาตรีและเป็นพนักงานบริษัทเอกชน ต้องการเลือกซื้อ 10,001 - 15,000 บีทียู/ชั่วโมง โดยได้รับข่าวสารจากหนังสือพิมพ์นิตยาสารเป็นผู้ตัดสินใจเลือกซื้อเอง เลือกจากร้านจำหน่ายเครื่องไฟฟ้า และมีรูปแบบกิจกรรมส่งเสริมการขาย ที่เป็นส่วนลดราคา ส่วนเหตุผลที่ตัดสินใจเลือกซื้อคือไม่กินไฟ ความสัมพันธ์กับส่วนประสมทางการตลาดปัจจัยด้านราคาเป็นสวนใหญ่ทำให้ผู้ผลิตสามารถผลิตเครื่องปรับอากาศขนาดเล็กที่มีเทคโนโลยีก้าวหน้า และนวัตกรรมที่ทันสมัย เหมาะสมกับราคาให้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภคได้
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7571
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext_121994.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.11 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons