Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/758
Title: การพัฒนาชุดฝึกอบรมทางไกล สำหรับครูสังคมศึกษา เรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้มโนมติในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
Other Titles: Development of a distance training package for social studies teachers on development of learning concepts in the social studies, religion and culture learning area
Authors: สิริวรรณ ศรีพหล
Keywords: สังคมศึกษา -- การศึกษาและการสอน
Issue Date: 2560
Publisher: สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Citation: วารสารศึกษาศาสตร์ ปีที่ 10, ฉบับที่ 1 (ม.ค.- มิ.ย. 2560), หน้า 72-85
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัดถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดฝึกอบรมทางไกล สำหรับครูสังคมศึกษา เรื่อง การพัฒนามโนมติในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณท์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การฝึกอบรมก่อนและหลังการฝึกอบรมของผู้เข้ารับการฝึกอบรม และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เข้ารับการฝึกอบรมที่มีต่อชุดฝึกอบรมทางไกล กลุ่มตัวอย่าง แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มตัวอย่างสำหรับขั้นการทลลองใช้เบื้องต้น ได้แก่ ครูสังคมศึกษาที่สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมจำนวน 39 คน และกลุ่มตัวอย่างสำหรับขั้นการ รหดลองใช้ในสถานการณ์จริง คือ ครูสังคมศึกษา ในเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดเชียงราย จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ (1) ชุดฝึกอบรมทางไกล สำหรับครูสังคมศึกษาเรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้โนมติในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกกษา ศาสนา และ วัฒนธรรม (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ เพื่อวัดความรู้ความเข้าใจของครูสังคมศึกษา และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของครูสังคมศึกษาที่มีต่อชุดฝึกอบรมทางไกล การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่ประสิทธิภาพ E /E การทดสอบค่าที่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดฝึกอบรมทางไกล สำหรับครูสังคมศึกษา เรื่อง การพัฒพาการเรียนรู้มโนมติในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกยา ศาสนา และวัฒนธรรม จำนวน 3 หน่วยมีประสิทธิภาพดามเกณฑ์ 80/80 ตามที่กำหนดไว้ (2) ผลสัมฤทธิ์หลังการฝึกอบรมของผู้เข้ารับการฝึกอบรมสูงกว่าก่อนการฝึกอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) ความพึงพอใจของผู้เข้ารับการฝึกอบรมที่มีต่อเนื้อหาสาระที่นำเสนอในชุดฝึกอบรมทางไกล อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด ความพึงพอไจที่มีต่อแนวการศึกษาชุดฝึกอบรมทางไกล อยู่ในระดับมาก และความพึงพอใจต่อรูปแบบของชุดฝึกอบรมทางไกล มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/758
ISSN: 1905-4653
Appears in Collections:STOU Education Journal

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
44336.pdfเอกสารฉบับเต็ม349.75 kBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons