Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7600
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | เชาว์ โรจนแสง | th_TH |
dc.contributor.author | นีรนาท ศรีชุมพร, 2505- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-07-12T07:21:59Z | - |
dc.date.available | 2023-07-12T07:21:59Z | - |
dc.date.issued | 2550 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7600 | en_US |
dc.description.abstract | การค้นคว้าอิสระ เรื่อง การศึกษากลยุทธ์การตลาดไม้ดอกไม้ประดับในจังหวัดเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาตลาดไม้ดอกไม้ประดับในจังหวัดเชียงใหม่ 2) เพื่อวิเคราะห์กลยุทธ์ส่วนประสมการตลาดไม้ดอกไม้ประดับในจังหวัดเชียงใหม่ วิธีการศึกษา ทำการศึกษาโดยใช้วิธีการวิจัยเชิงสำรวจโดยประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่วิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) ประซากรที่เป็นผู้ผลิตไม้คอกไม้ประดับในเขตอำเภอ เชียงใหม่ 2 ประชากรที่เป็นผู้จำหน่าย หรือ ผู้ด้าส่ง ในอำเภอเมืองจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 90 ราย มีเนื้อหาที่ศึกษาเกี่ยวกับข้อมูลทางการตลาดทั้งภายในจังหวัดเชียงใหม่และผู้ผลิตไม้ประดับรายใหญ่ในอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ และผู้จำหน่ายไม้ดอกไม้ประดับในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยศึกษาถึงวิธีการ การวางแผน ที่ใช้ในการดำเนินธุรกิจจำหน่ายไม้ดอกไม้ประดับที่คำนึงถึงด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านสถานที่ และด้านการจำหน่ายโดยการใช้เครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามที่มาตรวัด วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปซึ่งลักษณะแบบสอบถามแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ 1) ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับผู้ตอบแบบสอบถาม 2) แบบสอบถามศึกษาตลาดและวิเคราะห์กลยุทธ์ส่วนประสมการตลาดไม้ดอกไม้ประดับในจังหวัดเชียงใหม่ วิธีสร้างเครื่องมือ โดยกำหนดจุดมุ่งหมายศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องสร้างแบบสอบถามตรวจแบบสอบความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาโดยผู้เชี่ยวชาญปรับปรุงและทดลองใช้จัดเก็บข้อมูล วิธีดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยคัดเลือกพื้นที่ในการศึกษาติดต่อประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการนำแบบสอบถามไปเก็บข้อมูลจากผู้ผลิตและผู้จำหน่ายทำการตรวจสอบข้อมูลทั้งหมดและจัดเก็บข้อมูลเข้าสู่ระบบฐานข้อมูลในโปรแกรมสำเร็จรูป โดยผู้ศึกษาเป็นผู้บันทึกและจัดเก็บข้อมูลด้วยตนเองแล้วนำผลที่ได้มาทำการวิเคราะห์และประมวลผลข้อมูลด้วยสถิติ ค่าสถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานจากการศึกษาพบว่า กลยุทธ์การตลาดไม้ดอกไม้ประดับในจังหวัดเชียงใหม่ ระดับความคิดเห็นในด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านการจัดจำหน่าย ด้านส่งเสริมการตลาด อยู่ในระดับปานกลาง ผู้ตอบแบบสอบถามเพศหญิงมากกว่าเพศชาย อยู่ในช่วงอายุระหว่าง 35-44 ปี สถานภาพสมรส ระดับการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี ภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ รายได้อยู่ระหว่าง 5,001-10,000 บาท ระยะเวลาการทำงานอยู่ระหว่าง 7-9 ปี | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Reformatted digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | ไม้ดอก--การตลาด | th_TH |
dc.subject | ไม้ตัดดอก--การตลาด | th_TH |
dc.subject | ไม้ประดับ--การตลาด | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ | th_TH |
dc.title | การศึกษากลยุทธ์การตลาดไม้ดอกไม้ประดับในจังหวัดเชียงใหม่ | th_TH |
dc.title.alternative | Study of ornamental marketing strategy in Chaing Mai Province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_112506.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 11.7 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License