Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7605
Title: | ปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการของลูกค้าธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ในเขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Marketing factors effecting the customer in selection the service of The Siam Commercial Bank (public) Co. Ltd., in Patumwan District Bangkok Province |
Authors: | วิเชียร เลิศโภคานนท์ นิรุจน์ วงษ์จันทร์, 2519- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี ธนาคารไทยพาณิชย์--ความพอใจของผู้ใช้บริการ ธนาคารและการธนาคาร--บริการลูกค้า การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ |
Issue Date: | 2550 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาข้อมูลส่วนบุคคลที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการของลูกค้าธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ในเขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร (2) เพื่อศึกษาปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการของลูกค้าธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ในเขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร (3) เพื่อศึกษาปัญหาจากการเลือกใช้บริการของลูกค้าธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ในเขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร วิธีการดำเนินการศึกษากลุ่มตัวอย่างในการศึกษาได้แก่ ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการภายในสาขาธนาคาร ไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ในเขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร จำนวน 8 สาขา ได้แก่ สาขาสยามสแควร์ สาขาสภากาชาด สาขาเพลินจิต สาขาบรรทัดทอง สาขาถนนวิทยุ สาขาย่อยมาบุญครอง สาขาย่อยสยามพารากอน สาขาย่อยบิ๊กซีราชดำริ การสุ่มตัวอย่างโดยกำหนดจำนวนตัวอย่างสาขาละ 50 ราย รวมทั้งหมดจำนวน 400 ราย เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติเชิงพรรณนา วิเคราะห์ด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติเชิงอนุมาน ใช้ทดสอบค่า T-test และค่า F-test และใช้การทดสอบความสัมพันธ์ด้วยวิธี Correlation โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 20 - 30 ปี สถานภาพโสด ระดับการศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,001-20,000 บาท กลุ่มตัวอย่างที่มีปัจจัยส่วนบุคคลต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการเลือกใช้บริการธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด(มหาชน) ในเขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร ไม่แตกต่างกัน (2) ปัจจัยการตลาดที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ในเขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร มากที่สุดคือด้านการจัดจำหน่าย โดยรายละเอียดของปัจจัยนี้ สาขาของธนาคารในห้างสรรพสินค้าเปิดให้บริการทุกวัน อยู่ในระดับมากที่สุด ปัจจัยการตลาดด้านราคาและด้านลักษณะทางกายภาพได้แก่ ธนาคารมีวัสดุ อุปกรณ์และระบบคอมพิวเตอร์ที่ทันสมัย มีที่นั่งสำหรับลูกค้าที่รอรับบริการ มีที่จอดรถสำหรับลูกค้า มีการดูแลรักษาความสะอาดภายในและภายนอกสาขา มีความสัมพันธ์ต่อพฤติกรรมในการเลือกใช้บริการธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ในเขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร (3) ความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาการเลือกใช้บริการของลูกค้าธนาคารโดยรวมในระดับปานกลาง |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7605 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_112505.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.61 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License