กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7614
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorจีราภรณ์ สุธัมมสภาth_TH
dc.contributor.authorสมยศ เจริญผล, 2514-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-07-12T08:19:47Z-
dc.date.available2023-07-12T08:19:47Z-
dc.date.issued2545-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7614en_US
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2545th_TH
dc.description.abstractเทคนิคการวิเคราะห์อนุกรมเวลาเป็นเทคนิคที่มีการใช้ประโยชน์กันอย่างแพร่หลายในด้านต่าง ๆ การวิจัยนี้จึงมีแนวความคิดที่จะนำเทคนิคดังกล่าวมาประยุกต์ใช้เป็นเครื่องมือในการประเมินผลกลยุทธการดำเนินงานขององค์การธุรกิจ การวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาผลกระทบของกลยุทธ์การดำเนินงานที่มีต่อยอดขายของอุตสาหกรรมปูนปลาสเตอร์ ที่มีกำลังการผลิตตั้งแต่ 30,000 ตันต่อปี ขึ้นไปและ (2) ทดสอบการใช้เทคนิคการวิเคราะห์แบบอนุกรมเวลามาใช้สำหรับการประเมินผลการดำเนินงาน ประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือผู้ประกอบการที่อยู่ในอุตสาหกรรมปูนปลาสเตอร์ โดยได้เลือกใช้บริษัทที่มีสถานะเป็นผู้นำตลาดในปัจจุบันเป็นตัวอย่างในการศึกษา เนื่องจากเป็นองค์การที่มีการใช้กลยุทธ์ในการดำเนินงาน และมีการเก็บรวบรวมข้อมูลการขายมาเป็นระยะเวลาต่อเนื่อง ซึ่งเป็นข้อมูลที่มีความเหมาะสมเป็นอย่างมากสำหรับเทคนิคการวิเคราะห์อนุกรมเวลา ซึ่งในการวิจัยครั้งนี้ได้ใช้เทคนิคการวิเคราะห์อนุกรมเวลาด้วยวิธีวิเคราะห์การถดถอยอย่างง่ายเป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์ผลการวิจัยพบว่า (1) ยอดขายรวมของตลาดปูนปลาสเตอร์ ได้รับกระทบส่วนหนึ่งมาจากปัจจัยภายนอก (ค่า GDP) และยอดขายของบริษัทที่ใช้เป็นกรณีศึกษาซึ่งมีกำลังการผลิตมากกว่า 30,000 ตันต่อปี ในช่วงก่อนการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างตลาด (พ.ศ. 2538 - 2540) เป็นผลเนื่องมาจากปัจจัยภายในชึ่งในที่นี้คือกลยุทร์การดำเนินงานของบริษัท และยอดขายช่วงหลังการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างตลาด (พ.ศ. 2541-2543) ของบริษัทที่ใช้เป็นกรณีศึกษาได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอก (GDP) (2) เทคนิคการวิเคราะห์แบบอนุกรมเวลาด้วยวิธีการวิเคราะห์การถดถอย (Regression analysis) สามารถใช้สำหรับประเมินผลกลยุทธ์ การดำเนินงานได้th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectอนุกรมเวลาth_TH
dc.subjectปูนพลาสเตอร์th_TH
dc.titleการใช้เทคนิควิเคราะห์อนุกรมเวลาประเมินผลกลยุทธ์ การดำเนินงาน กรณีศึกษาอุตสาหกรรมปูนปลาสเตอร์th_TH
dc.title.alternativeEvaluation of operational strategy implementation by using time series analysis techniques: the case study of plaster of Paris industryen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeTime series analysis had widely used for many analysis purposes. The aim of this research was to apply a time series analysis technique to evaluate the implementation of the operational strategy of a company in the plaster of Paris industry .The research sample was a company, which becomes market leader according to its continuous an operational strategy. Besides this, it has been found that sales data of the sample company were well organized and collected, which harmonized properly with principle of data for time series analysis technique. The objectives of this research were as follows: (1) to study the effect of the operational strategy on the sales volume of plaster in the plaster of Pans industry, which has production capacity more than 30,000 tons a year, (2) to use some technique of time series analysis to evaluate the implementation of operational strategy. Base on the findings of this research, it was concluded that (1) the plaster of Paris industry sales volume has some affect from external environmental factor (GDP) and on the time before the plaster of Paris market structure changing (year 1995-1997), the most significant affect on sales performance of the sample company was due directly to internal environmental factor (the operational strategy applied), but after that (year 1998-2000) the sales performance had some influence from external environmental factor (GDP); (2) time series analysis techniques by simple regression analysis appeared to be a suitable tool with which to evaluate the implementation of operational strategy.en_US
dc.contributor.coadvisorไมตรี วสันติวงศ์th_TH
dc.contributor.coadvisorสุวีณา ตั่งโพธิสุวรรณth_TH
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
78299.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.18 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons