Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7633
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกรth_TH
dc.contributor.authorจารุภี ชินะพงศ์ไพศาล, 2498-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-07-13T02:54:34Z-
dc.date.available2023-07-13T02:54:34Z-
dc.date.issued2545-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7633en_US
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2545th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับความพึงพอใจของผู้เอาประกันภัยที่มีต่อบริการของบริษัทประกันภัย (2) เปรียบเทียบระดับความพึงพอใจของผู้เอาประกันภัยจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล (3) เปรียบเทียบระดับความพึงพอใจของผู้เอาประกันภัยจำแนกตามพฤติกรรมของการทำประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้เอาประกันภัยรถยนต์ส่วนบุคคลภาคสมัครใจ ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 ราย โดยใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าความถี่ t-test และ F-test ผลการวิจัยพบว่า (1) ความพึงพอใจของผู้เอาประกันภัยที่มีต่อบริการของบริษัท ประกันภัยส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก ได้แก่ ด้านตัวแทน/นายหน้าประกันภัย ด้านเงื่อนไขความคุ้มครอง ด้านคุณภาพการให้บริการของพนักงาน ด้านบริษัทประกันภัย ด้านอัตรา ค่าเบี้ยประกันภัย และด้านคุณภาพการให้บริการด้านสินไหมทดแทน ยกเว้นด้านคุณภาพของอู่ซ่อม ด้านนโยบายการเงิน และด้านการประชาสัมพันธ์ที่ผู้เอาประกันภัยมีระดับความพึงพอใจปานกลาง (2) ผู้เอาประกันภัยที่มีปัจจัยส่วนบุคคลแตกต่างกันมีความพึงพอใจต่อบริการของบริษัทประกันภัยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ .05 ยกเว้น ผู้เอาประกันภัยที่ระดับรายได้แตกต่างกันมีความพึงพอใจต่อการบริการบริษัทประกันภัยแตกต่างกัน (3) ผู้เอาประกันภัยที่มีพฤติกรรมการประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจแตกต่างกันมีความพึงพอใจต่อบริการของบริษัทประกันภัยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 และ .05 ยกเว้นผู้เอาประกันภัยที่มีสาเหตุที่เลือกช่องทางในการติดต่อเพื่อทำประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจแตกต่างกันมีความพึงพอใจต่อบริการของบริษัทประกันภัยไม่แตกต่างกันth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectประกันรถยนต์th_TH
dc.titleความพึงพอใจของผู้เอาประกันภัยที่มีต่อบริษัทประกันภัย : ศึกษาเฉพาะกรณีการประกันภัยรถยนต์ส่วนบุคคลภาคสมัครใจ ในเขตกรุงเทพมหานครth_TH
dc.title.alternativeSatisfaction of the insured with insurance companies : a case study on voluntary-type personal automobile insurance within the Bangkok metropolitan areaen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were (1) to study the satisfaction level of the insured on insurers’ services; (2) to compare the satisfaction of the insured based on their personal factors; and (3) to compare the satisfaction of the insured based on their behavior in choosing voluntary automobile insurance policy. A questionnaire survey was conducted in the Bangkok Metropolitan area on 400 insured personal automobile owners who carried voluntary automobile insurance policies. Data were statistically analyzed through averages, standard deviations, percentages, frequencies, and t- and F-tests. Results showed that (1) the insured were highly satisfied with insurers’ overall services such as insurance brokers/agents, coverage conditions, staff’s service quality, the insurers, insurance premium rates, and the service quality on loss claims. However, the insured were moderately satisfied with garage quality, financial policy, and public relations; (2) the insured with different personal factors expressed significantly different satisfaction at the 0.01 and 0.05 level with the insurers’ services; no significantly different satisfaction was observed among the insured from different income brackets; and (3) the insured with different behaviors in choosing voluntary automobile insurance policy showed significant difference at the 0.01 and 0.05 level in their satisfaction on the insurers’ services; no significantly different satisfaction was observed in the insured with different reasons to choose contact channel in order to purchase voluntary automobile insurance policy.en_US
dc.contributor.coadvisorสุจิตรา หังสพฤกษ์th_TH
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
78970.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.15 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons