Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7659
Title: | กลยุทธ์การตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อเนยเทียม ในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล |
Other Titles: | Marketing strategies influence on decision making to buying margarine in Bangkok metropolitan region |
Authors: | สาวภา มีถาวรกลุ, อาจารย์ที่ปรึกษา นวลเสน่ห์ วงศ์เชิดธรรม, อาจารย์ที่ปรึกษา เยาวเรศ รัตนเศรษฐ, 2510- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ -- วิทยานิพนธ์ เนยเทียม -- การตลาด |
Issue Date: | 2545 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 4 ประการคือ (1) เพื่อศึกษากลยุทธ์การตลาดที่มีอิทธิพล ต่อการตัดสินใจซื้อเนยเทียม (2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อเนยเทียม (3) เพื่อศึกษาความ สัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อเนยเทียมกับประเภทกิจการ (4) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ ระหว่างกลยุทธ์ส่วนประสมการตลาดกับประเภทกิจการ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ศึกษา ได้แก่ ผู้ใช้เนยเทียมทาง อุตสาหกรรม แบ่งเป็น ผู้ใช้เพื่อการผลิตและผู้ใช้เพื่อการจัดจำหน่าย กลุ่มตัวอย่าง แบ่งเป็น โรงงาน อุตสาหกรรม 68 ราย ร้านค้าปลีกเบเกอรี่ 135 ราย และร้านค้าปลีกส่งอุปกรณ์เบเกอรี่ 30 ราย เก็บ รวบรวมข้อมูล โดยใช้แบบสอบถามวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละของข้อมูลทั่วไป และ พฤติกรรมการตัดสินใจซื้อ หาค่าเฉลี่ยเลขคณิตและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของกลยุทธ์การตลาดที่ มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อเนยเทียม ใช้ค่าสถิติไคสแควร์ (x?) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง พฤติกรรมการตัดสินใจซื้อกับประเภทกิจการ และกลกลยุทธ์ส่วนประสมการตลาดกับประเภทกิจการ ผลวิจัยพบว่ากลยุทธ์การตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อเนยเทียมของผู้ใช้เพื่อการ อุตสาหกรรม สอดคล้องกับทฤษฏีความได้เปรียบทางการแข่งขัน คือ คุณภาพของสินค้าที่ได้ มาตรฐาน, ราคาคุ้มค่าเหมาะสมกับสินค้า, การบริการของพนักงานขายอย่างเอาใจใส่ และการบริการ จัดส่งรวดเร็วตรงเวลาและการจัดรายการลด แลก แจก แถมสินค้า พรัอมการจัดการอบรมความรู้ ด้านเบเกอรี่ จากการทดสอบความแตกต่างของกลยุทธ์ทางการตลาด ปรากฏว่า กลยุทธ์ทางการตลาด มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อ ที่ระดับนัยสำคัญ .05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7659 |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
This item is licensed under a Creative Commons License