Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7679
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ราณี อิสิชัยกุล | th_TH |
dc.contributor.author | ปาริชาต คงเสมา, 2516- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-07-13T07:21:18Z | - |
dc.date.available | 2023-07-13T07:21:18Z | - |
dc.date.issued | 2550 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7679 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารระดับสูงที่แสดงออกและที่พึงประสงค์ในทัศนะของพนักงานระดับปฏิบัติการ (2) ศึกษาและเปรียบเทียบความพึงประสงค์ของพนักงานระดับปฏิบัติการที่มีต่อพฤติกรรมผู้นำของสู้บริหารระดับสูงจำแนกตามปัจจัยลักษณะส่วนบุคคล และ (3) เสนอแนะแนวทางรูปแบบพฤติกรรมผู้นำที่พึงประสงค์ เพื่อตอบสนองความต้องการหรือทัศนะของพนักงานระดับปฏิบัติการต่อผู้บริหาร กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาเป็นพนักงานระดับปฏิบัติการของบริษัท กฎหมายกรุงไทย จำกัด จำนวน 92 คน ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบแบบทีและแบบเอฟ การทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ่ ผลการศึกษาพบว่า (1) พฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารระดับสูงที่แสดงออกในทัศนะของพนักงานระดับปฏิบัติการเป็นพฤติกรรมผู้นำแบบสัมพันธภาพและพฤติกรรมผู้นำแบบกิจสัมพันธ์ ที่อยู่ในระดับปานกลางทั้งสองด้าน และพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารระดับสูงที่พึงประสงค์เป็นพฤติกรรมผู้นำแบบสัมพันธภาพและพฤติกรรมผู้นำแบบกิจสัมพันธ์ ที่อยู่ในระดับสูงทั้งสองด้าน (2) พนักงานที่มีระยะเวลาในการปฏิบัติงานที่ต่างกัน มีความพึงประสงค์พฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารระดับสูงโดยรวมแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (3) พฤติกรรมผู้นำที่พึงประสงค์ในทัศนะของพนักงานระดับปฏิบัติการ ควรให้ความเสมอภาค ความเป็นธรรม และมีจริยธรรมในการปฏิบัตินต่อผู้ใต้บังคับบัญชา รับฟังความคิดเห็นของผู้ใต้บังกับบัญชาอย่างจริงใจ มีความเป็นกันเองและเป็นมิตรต่อผู้ใต้บังคับบัญชา ไม่ควรใช้อำนาจในทางที่มิชอบ ควรมีความโปร่งใส โดยใช้หลักธรรมาภิบาล รวมทั้งต้องมีความรู้และความสามารถในการแก้ไขปัญหา | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Reformatted digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | บริษัทกฎหมายกรุงไทย--พนักงาน--ทัศนคติ | th_TH |
dc.subject | ผู้บริหาร--พฤติกรรม | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ | th_TH |
dc.title | พฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารระดับสูงที่พึงประสงค์ในทัศนะของพนักงานระดับปฏิบัติการ : กรณีศึกษา บริษัทกฎหมายกรุงไทย จำกัด | th_TH |
dc.title.alternative | Desirable leader behavior of the top manager as subordinates perpectives : a case study of Krungthai Legal Services Company Limited | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_112511.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.79 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License