Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7679
Title: | พฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารระดับสูงที่พึงประสงค์ในทัศนะของพนักงานระดับปฏิบัติการ : กรณีศึกษา บริษัทกฎหมายกรุงไทย จำกัด |
Other Titles: | Desirable leader behavior of the top manager as subordinates perpectives : a case study of Krungthai Legal Services Company Limited |
Authors: | ราณี อิสิชัยกุล ปาริชาต คงเสมา, 2516- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี บริษัทกฎหมายกรุงไทย--พนักงาน--ทัศนคติ ผู้บริหาร--พฤติกรรม การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ |
Issue Date: | 2550 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารระดับสูงที่แสดงออกและที่พึงประสงค์ในทัศนะของพนักงานระดับปฏิบัติการ (2) ศึกษาและเปรียบเทียบความพึงประสงค์ของพนักงานระดับปฏิบัติการที่มีต่อพฤติกรรมผู้นำของสู้บริหารระดับสูงจำแนกตามปัจจัยลักษณะส่วนบุคคล และ (3) เสนอแนะแนวทางรูปแบบพฤติกรรมผู้นำที่พึงประสงค์ เพื่อตอบสนองความต้องการหรือทัศนะของพนักงานระดับปฏิบัติการต่อผู้บริหาร กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาเป็นพนักงานระดับปฏิบัติการของบริษัท กฎหมายกรุงไทย จำกัด จำนวน 92 คน ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบแบบทีและแบบเอฟ การทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ่ ผลการศึกษาพบว่า (1) พฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารระดับสูงที่แสดงออกในทัศนะของพนักงานระดับปฏิบัติการเป็นพฤติกรรมผู้นำแบบสัมพันธภาพและพฤติกรรมผู้นำแบบกิจสัมพันธ์ ที่อยู่ในระดับปานกลางทั้งสองด้าน และพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารระดับสูงที่พึงประสงค์เป็นพฤติกรรมผู้นำแบบสัมพันธภาพและพฤติกรรมผู้นำแบบกิจสัมพันธ์ ที่อยู่ในระดับสูงทั้งสองด้าน (2) พนักงานที่มีระยะเวลาในการปฏิบัติงานที่ต่างกัน มีความพึงประสงค์พฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารระดับสูงโดยรวมแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (3) พฤติกรรมผู้นำที่พึงประสงค์ในทัศนะของพนักงานระดับปฏิบัติการ ควรให้ความเสมอภาค ความเป็นธรรม และมีจริยธรรมในการปฏิบัตินต่อผู้ใต้บังคับบัญชา รับฟังความคิดเห็นของผู้ใต้บังกับบัญชาอย่างจริงใจ มีความเป็นกันเองและเป็นมิตรต่อผู้ใต้บังคับบัญชา ไม่ควรใช้อำนาจในทางที่มิชอบ ควรมีความโปร่งใส โดยใช้หลักธรรมาภิบาล รวมทั้งต้องมีความรู้และความสามารถในการแก้ไขปัญหา |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7679 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_112511.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.79 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License