Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7688
Title: การเรียนรู้สมรรถนะขั้นสูงของบุคลากรกองบัญชีและการเงินการประปาส่วนภูมิภาคเขต 7
Other Titles: High performance learning of Accounting and Finance Division personnel of Provincial Waterworks Authority Zone 7
Authors: สุวีณา ตั่งโพธิสุวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษา
วิชัย คำชมภู, 2522-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
การประปาส่วนภูมิภาคเขต 7. กองบัญชีและการเงิน
สมรรถนะ
การเรียนรู้
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกบา (1) การเรียนรู้ค้านสมรรถนะขั้นสูงของ ผู้อำนวยการและหัวหน้างาน (2) การเรียนรู้สมรรถนะขั้นสูงของพนักงานกองบัญชีและการเงินการประปาส่วน ภูมิภาคเขต 7 วิธีการศึกษาในครั้งนี้ได้คำเนินการ คือ โคยการรวบรวมข้อมูลจาก 2 แหล่งช้อมูลจากแหล่งปฐมภูมิ โดยการสัมภาษณ์จกผู้อำนวยการ 1 คนและหัวหน้างาน 2 คน เพื่อได้ช้อมูลเกี่ยวกับหลักการ และแนวคิดการ ทำงาน และข้อมูลจากแหล่งทุติยภูมิโคยรวบรวมจาก เอกสาร ตำรา คู่มือที่ใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงาน วิธีการ วิเคราะห์โดยทำการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษาพบว่า (1) การเรียนรู้ ด้านสมรรถนะขั้นสูงของผู้อำนวยการและหัวหน้างาน ประกอบด้วย 5 หัวข้อ ได้แก่ 1) สมรรถนะเพื่อการบริหารจัดการ เรียนรู้ด้านภาวะความเป็นผู้นำ ผลคือผู้ปฏิบัติงานมีพฤติกรรมการปฏิบัติงานมีระเบียบวินัย การตรงต่อเวลาในการปฏิบัติงาน ด้านคุณธรรมมีความซื่อสัตย์ต่อองค์กรเพิ่มมากขึ้น 2) การวิเคราะห์ปัญหาและการตัดสินใจ เรียนรู้ค้านการใช้การวัค การวิเคราะห์ และการจัดการด้านดวามรู้ ผลคือ ผู้ปฏิบัติงานมีหลักเกณฑ์และวิธีการ การวิเคราะห์การแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น สามารถเลือกแนวทางการตัดสินใจ แก้ปัญหาได้อย่างถูกต้อง 3) การสื่อสารอย่างมีประสิทธิผล เรียนรู้ค้านการมีส่วนร่วมในการทำงาน ผลคือ ผู้ปฏิบัติงานเรียนรู้วิธีการสื่อสารที่สามารถให้เข้าใจที่ตรงกัน และสามารถขจัดปัญหาความขัดแข็งในการทำงานให้ น้อยลง 4) ความเข้าใจในธุรกิจ กฎระเบียบ ข้อบังดับและการปฏิบัติการ เรียนรู้ด้านค่นิยมและวัฒนธรรมองค์กร ผลคือผู้ปฏิบัติงานมีความเข้าใจ ทิศทาง และเป้าหมายขององค์กรร่วมกัน ทำให้องค์กรมีความเจริญก้าวหน้าต่อไป 5 ) วิสัยทัศน์เชิงกลยุทธ์ เรียนรู้ด้านการวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ ผลคือผู้ปฏิบัติงานมีการเตรียมพร้อม กับการ เปลี่ยนแปลงขององค์กร (2) การเรียนรู้ค้านสมรรถณะขั้นสูงของพนักงาน ประกอบด้วย 4 หัวข้อ ได้แก่ 1) ความรู้ด้านภาษีอากร เรียนรู้ด้านการบริหารจัดการ "องค์ความรู้" ผลคือพนักงานมีความรู้มีทักษะประสบการณ์- ความชำนาญด้านภาษีอากร สามารถอ้างอิงหลักกฎหมายภาษีอากรที่มีความถูกต้องและชัดเจน 2) ความเข้าใจ กฎระเบียบ คำสั่ง การประปาส่วนภูมิภา เรียนรู้ด้านค่านิยมและวัฒนธรรมองค์กร ผลคือพนักงานมีความ เข้าใจการปฏิบัติตนในการทำงานกับองค์กรได้อย่างถูกต้อง รู้สิทธิและหน้ที่ของตนเอง 3) การทำงานเป็นทีม เรียนรู้ด้านความมีส่วนร่วม ผลคือพนักงานเข้ามามีส่วนร่วมในการตัดสินใจแก้ปัญหา ลดอุปสรรคการทำงาน พนักงานมีความสามัดดีในการทำงาน 4) จรรยาบรรณและความซื่อสัตย์ เรียนรู้ค้านการพัฒนาทรัพยากรบุคคล ผล คือพนักงานพัฒนาค้านคุณธรรมและจริยธรรมในวิชาชีพที่ตนปฏิบัติงานเพิ่มมากขึ้น
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7688
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
130962.pdf55.18 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons