Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7703
Title: กลยุทธ์ทางการตลาดของธุรกิจรับเหมาก่อสร้างในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ในภาวะเศรษฐกิจถดถอย
Other Titles: Marketing strategies of the construction business in the Bangkok Metropolitan Region in the recession economy
Authors: ฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกร, อาจารย์ที่ปรึกษา
นวลเสน่ห์ วงศ์เชิดธรรม, อาจารย์ที่ปรึกษา
วัลลภ กัณหะเสน, 2515-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ -- วิทยานิพนธ์
ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง -- ภาวะเศรษฐกิจ
ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง -- การตลาด
Issue Date: 2545
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: จากวิกฤติเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในประเทศไทย นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2540 ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างได้รับ ผลกระทบโดยตรงและรุนแรง ผู้รับเหมาก่อสร้างจำนวนมากจาต้องปิดกิจการหรือลดขนาดลง ปัญหาที่ผู้รับเหมา เผชิญคือ ทำอย่างไรจึงจะหางานในตลาดมาป้อนให้กิจการอยู่รอดได้ และมีกลยุทธ์ทางการตลาดใดที่จะนำมาใช้ ในภาวะที่กำลังประสบปัญหาผู้วิจัยจึงได้วิจัยกลยุทธ์ทางการตลาดของธุรกิจรับเหมาก่อสร้างในภาวะที่เศรษฐกิจ ถดถอยเช่นนี้ การวิจัยครั้งนี้มีวุตถุประสงค์ 3 ประการคือ (1) เพี่อศึกษากลยุทธ์ทางการตลาดของผู้รับเหมา ต่อสร้างขนาดเล็ก (2) เพี่อศึกษากลยุทธ์ทางการตลาดของผู้รับเหมาก่อสร้างขนาดกลาง (3) เพื่อเปรียบเทียบ กลยุทธ์ทางการตลาดระหว่างผู้รับเหมาขนาดเล็กและขนาดกลาง ในภาวะเศรษฐกิจถดถอย การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ศึกษา ได้แก่ ผู้รับเหมางานก่อสร้างอาคารที่ จดทะเบียนกับกองแผนงาน สำนักโยธา กรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างแบ่งเป็นผู้รับเหมาขนาดเล็ก 64 ราย และ ผู้รับเหมาขนาดกลาง 30 ราย เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ของระดับการใช้กลยุทธ์ และระดับความสำเร็จที่ได้รับ โดยใช้ค่าสถิติทดสอบที (I-ICS1) เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของกลยุทธ์ทางการตลาด ระหว่างผู้รับเหมาขนาดเล็กและขนาดกลาง ผลการวิจัยพบว่า กลยุทธ์ทางการตลาดที่ผู้รับเหมาขนาดเล็กและขนาดกลางใช้มากที่สุดและได้รับ ผลสำเร็จสุงสุดในแต่ละด้านซึ่งสอดคล้องกับทฤษฏีความได้เปรียบทางการแข่งข้น คือ การรับประกันคุณภาพงาน (กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์), การเสนอราคาที่คุ่มค่ากับผลงานที่จะได้รับ (กลยุทธ์ราคา), การหมั่นติดตามเอาใจใส่ลูกค้า เพื่อให้ประทับใจและได้รับเลือกให้เข้าประมูลงาน (กลยุทธ์ทางการจัดจำหน่าย) และการรักษาระดับคุณภาพ งานและบริการหลังจากงานเสร็จแล้วเพื่อให้ลูกค้าบอกเล่าถึงองค์การปากต่อปาก (กลยุทธ์การส่งเสริมการตลาด) จากการทดสอบความแตกต่างของกลยุทธ์ทางการตลาด ปรากฎว่าระดับการใช้และความสำเร็จที่ได้รับของ ผู้รับเหมาขนาดเล็กและขนาดกลางไม่แตกต่างกัน ที่ระดับนัยสำคญ 0.05 ข้อเสนอแนะจากผลการวิจัย คือ ผู้รับเหมาควรใช้กลยุทธ์ทางการตลาดที่สอดคล้องกับทฤษฏีความ ได้เปรียบทางการแข่งขันเพี่อความสำเร็จและความอยู่รอดในระยะยาวขององค์การ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7703
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
79044.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.41 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons