Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7703
Title: กลยุทธ์ทางการตลาดของธุรกิจรับเหมาก่อสร้างในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ในภาวะเศรษฐกิจถดถอย
Other Titles: Marketing strategies of the construction business in the Bangkok Metropolitan Region in the recession economy
Authors: ฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกร
วัลลภ กัณหะเสน, 2515-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
นวลเสน่ห์ วงศ์เชิดธรรม
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--วิทยานิพนธ์
ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง--ภาวะเศรษฐกิจ
ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง--การตลาด
Issue Date: 2545
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: จากวิกฤติเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในประเทศไทย นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2540 ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างได้รับผลกระทบโดยตรงและรุนแรง ผู้รับเหมาก่อสร้างจำนวนมากจาต้องปิดกิจการหรือลดขนาดลง ปัญหาที่ผู้รับเหมาเผชิญคือ ทำอย่างไรจึงจะหางานในตลาดมาป้อนให้กิจการอยู่รอดได้ และมีกลยุทธ์ทางการตลาดใดที่จะนำมาใช้ในภาวะที่กำลังประสบปัญหาผู้วิจัยจึงได้วิจัยกลยุทธ์ทางการตลาดของธุรกิจรับเหมาก่อสร้างในภาวะที่เศรษฐกิจถดถอยเช่นนี้การวิจัยครั้งนี้มีวุตถุประสงค์ 3 ประการคือ (1) เพี่อศึกษากลยุทธ์ทางการตลาดของผู้รับเหมาต่อสร้างขนาดเล็ก (2) เพี่อศึกษากลยุทธ์ทางการตลาดของผู้รับเหมาก่อสร้างขนาดกลาง (3) เพื่อเปรียบเทียบกลยุทธ์ทางการตลาดระหว่างผู้รับเหมาขนาดเล็กและขนาดกลาง ในภาวะเศรษฐกิจถดถอย การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ศึกษา ได้แก่ ผู้รับเหมางานก่อสร้างอาคารที่จดทะเบียนกับกองแผนงาน สำนักโยธา กรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างแบ่งเป็นผู้รับเหมาขนาดเล็ก 64 ราย และ ผู้รับเหมาขนาดกลาง 30 ราย เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ของระดับการใช้กลยุทธ์ และระดับความสำเร็จที่ได้รับ โดยใช้ค่าสถิติทดสอบที (I-ICS1)เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของกลยุทธ์ทางการตลาด ระหว่างผู้รับเหมาขนาดเล็กและขนาดกลาง ผลการวิจัยพบว่า กลยุทธ์ทางการตลาดที่ผู้รับเหมาขนาดเล็กและขนาดกลางใช้มากที่สุดและได้รับผลสำเร็จสุงสุดในแต่ละด้านซึ่งสอดคล้องกับทฤษฏีความได้เปรียบทางการแข่งข้น คือ การรับประกันคุณภาพงาน(กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์), การเสนอราคาที่คุ่มค่ากับผลงานที่จะได้รับ (กลยุทธ์ราคา), การหมั่นติดตามเอาใจใส่ลูกค้าเพื่อให้ประทับใจและได้รับเลือกให้เข้าประมูลงาน (กลยุทธ์ทางการจัดจำหน่าย) และการรักษาระดับคุณภาพงานและบริการหลังจากงานเสร็จแล้วเพื่อให้ลูกค้าบอกเล่าถึงองค์การปากต่อปาก (กลยุทธ์การส่งเสริมการตลาด)จากการทดสอบความแตกต่างของกลยุทธ์ทางการตลาด ปรากฎว่าระดับการใช้และความสำเร็จที่ได้รับของผู้รับเหมาขนาดเล็กและขนาดกลางไม่แตกต่างกัน ที่ระดับนัยสำคญ 0.05ข้อเสนอแนะจากผลการวิจัย คือ ผู้รับเหมาควรใช้กลยุทธ์ทางการตลาดที่สอดคล้องกับทฤษฏีความได้เปรียบทางการแข่งขันเพี่อความสำเร็จและความอยู่รอดในระยะยาวขององค์การ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7703
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
79044.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.41 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons