Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7708
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวานิช มาลัยth_TH
dc.contributor.authorอุไรวรรณ ล้อมวงศ์พานิช, 2493-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-07-14T02:11:34Z-
dc.date.available2023-07-14T02:11:34Z-
dc.date.issued2546-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7708en_US
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2546th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาถึงกลอุทธ์การตลาดของผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน จังหวัดนครราชสีมา ในด้านผลิตภัณฑ์ ด้านการกำหนดราคา ด้านการจัดจำหน่ายและด้านการส่งเสริมการตลาด (2) ศึกษาถึงพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียนของผู้บริโภค (3) ศึกษาถึงปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ในด้านการตลาดของผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน จังหวัดนครราชสีมา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ประกอบด้วย ผู้ผลิต จำนวน 50 คน ผู้จำหน่าย จำนวน 80 คน และ ผู้บริโภค จำนวน 375 คน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามโดยแยกออกเป็น 3 ชุด คือ แบบสอบถามผู้ผลิต ผู้จำหน่าย และผู้บริโภค สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS/PC ผลการวิจัยพบว่า (1) กลยุทร์การตลาดของผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียนทั้ง 4 ด้านบัน ด้านผลิตภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์ที่มีการผลิต การจำหน่าย และมีผู้บริโภค มากที่สุดคือประเภทเครื่องใช้ในการปลูกต้นไม้ ด้านการกำหนดราคา ผู้จำหน่ายและผู้บริโภคมีความเห็นตรงกันว่าผลิตภัณฑ์ของด่านเกวียนมีราคาเหมาะสม ด้านการจัดจำหน่าย ผู้ผลิตส่งสินค้าไปจำหน่ายยังร้านค้าในบริเวณ ชุมชนด่านเกวียนมากที่สุด ด้านการส่งเสริมการตลาด ผู้บริโภคส่วนใหญ่ได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์จากคนใกล้ชิด (2) พฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียนของผู้บริโภค ส่วนมากเคยซื้อมาก่อน เหตุผลที่ซื้อเพราะมีรูปแบบที่สวยงาม มีคุณภาพดี และมีราคาปานกลาง โดยซื้อจากร้านค้าบริเวณชุมชนด่านเกวียนมากที่สุด (3) ปัญหาและอุปสรรคต่างๆในด้านการตลาดของผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน ปัญหาหลักของผู้ผลิตคือ ขาดการส่งเสริมการตลาด ส่วนผู้จำหน่ายมักจะประสบกับปัญหาด้านการกำหนดราคาที่ไม่ได้มาตรฐาน ในส่วนของผู้บริโภคพบว่าปัญหาส่วนใหญ่คือ ข้อจำกัดในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เนื่องจากรูปแบบของผลิตภัณฑ์ยังไม่มีความหลากหลายเท่าที่ควรth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectเครื่องปั้นดินเผา--ไทย--ด่านเกวียน (นครราชสีมา)th_TH
dc.subjectการจัดการตลาดth_TH
dc.titleการศึกษากลยุทธ์การตลาดของผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน จังหวัดนครราชสีมาth_TH
dc.title.alternativestudy of strategic marketing of Dan Kwian pottery in Nakhon Ratchasima provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this study were (1) to study the strategic marketing of Dan Kwian Pottery in Nakhon Ratchasima Province in terms of products, prices,distribution, and promotion, (2) to study consumers behavior in purchasing Dan Kwian Pottery, (3) to study the problems and obstacles in marketing of Dan Kwian Pottery in Nakhon Ratchasima. The samples for the survey consisted of 50 producers, 80 vendors and 375 consumers. The instruments used were questionnaires for producers, for vendors and for consumers. The SPSS/PC computer program was used to determine the percentage, mean, and standard deviation. The findings showed that (1) in aspects of strategic marketing, the best selling products were those that frequently used for planting and gardening. The price of the products was accepted to be reasonable by both the vendors and customers. The distribution of products was around the area of Dan Kwian district, while the information the customers needed about Dan Kwian and its products was available mostly from other people or friends. (2) most of the consumers had previously bought pottery. The reasons were the beautiful design, high quality and reasonable price.They prefered to buy from the shops around Dan Kwian district. (3) The problems and obstacles of marketing were shown in the different points of view of different groups of people. The producers pointed out that the poor promotion was their major problem while the sellers considered the problems of non - standard pricing as an important issue. In the customers opinions; the problems of choosing products to buy was a lack of variations in product models and designs.en_US
dc.contributor.coadvisorสุวีณา ตั่งโพธิสุวรรณth_TH
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
79793 (1).pdfเอกสารฉบับเต็ม12.72 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons