กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7708
ชื่อเรื่อง: การศึกษากลยุทธ์การตลาดของผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน จังหวัดนครราชสีมา
ชื่อเรื่องอื่นๆ: study of strategic marketing of Dan Kwian pottery in Nakhon Ratchasima province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: วานิช มาลัย
อุไรวรรณ ล้อมวงศ์พานิช, 2493-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
สุวีณา ตั่งโพธิสุวรรณ
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--วิทยานิพนธ์
เครื่องปั้นดินเผา--ไทย--ด่านเกวียน (นครราชสีมา)
การจัดการตลาด
วันที่เผยแพร่: 2546
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาถึงกลอุทธ์การตลาดของผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน จังหวัดนครราชสีมา ในด้านผลิตภัณฑ์ ด้านการกำหนดราคา ด้านการจัดจำหน่ายและด้านการส่งเสริมการตลาด (2) ศึกษาถึงพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียนของผู้บริโภค (3) ศึกษาถึงปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ในด้านการตลาดของผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน จังหวัดนครราชสีมา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ประกอบด้วย ผู้ผลิต จำนวน 50 คน ผู้จำหน่าย จำนวน 80 คน และ ผู้บริโภค จำนวน 375 คน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามโดยแยกออกเป็น 3 ชุด คือ แบบสอบถามผู้ผลิต ผู้จำหน่าย และผู้บริโภค สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS/PC ผลการวิจัยพบว่า (1) กลยุทร์การตลาดของผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียนทั้ง 4 ด้านบัน ด้านผลิตภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์ที่มีการผลิต การจำหน่าย และมีผู้บริโภค มากที่สุดคือประเภทเครื่องใช้ในการปลูกต้นไม้ ด้านการกำหนดราคา ผู้จำหน่ายและผู้บริโภคมีความเห็นตรงกันว่าผลิตภัณฑ์ของด่านเกวียนมีราคาเหมาะสม ด้านการจัดจำหน่าย ผู้ผลิตส่งสินค้าไปจำหน่ายยังร้านค้าในบริเวณ ชุมชนด่านเกวียนมากที่สุด ด้านการส่งเสริมการตลาด ผู้บริโภคส่วนใหญ่ได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์จากคนใกล้ชิด (2) พฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียนของผู้บริโภค ส่วนมากเคยซื้อมาก่อน เหตุผลที่ซื้อเพราะมีรูปแบบที่สวยงาม มีคุณภาพดี และมีราคาปานกลาง โดยซื้อจากร้านค้าบริเวณชุมชนด่านเกวียนมากที่สุด (3) ปัญหาและอุปสรรคต่างๆในด้านการตลาดของผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน ปัญหาหลักของผู้ผลิตคือ ขาดการส่งเสริมการตลาด ส่วนผู้จำหน่ายมักจะประสบกับปัญหาด้านการกำหนดราคาที่ไม่ได้มาตรฐาน ในส่วนของผู้บริโภคพบว่าปัญหาส่วนใหญ่คือ ข้อจำกัดในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เนื่องจากรูปแบบของผลิตภัณฑ์ยังไม่มีความหลากหลายเท่าที่ควร
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2546
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7708
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
79793 (1).pdfเอกสารฉบับเต็ม12.72 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons