กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7710
ชื่อเรื่อง: | ความสัมพันธ์ระหว่างการเสริมสร้างพลังอำนาจครูกับความผูกพันที่มีต่อองค์การของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Relationship between teacher empowerment and organizational commitment of teachers under lopburi Primary Educational Service Area Office 2 |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | กุลชลี จงเจริญ บรรพต สูงเจริญ, 2536- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | ความผูกพันต่อองค์การ ครู การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2563 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับการเสริมสร้างพลังอำนาจครู 2) ศึกษาระดับความผูกพันที่มีต่อองค์การของครู และ 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการเสริมสร้างพลังอำนาจครูกับความผูกพันที่มีองค์การของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 ผลการวิจัย พบว่า 1) การเสริมสร้างพลังอำนาจครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน โดยเรียงลาดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย ได้แก่ ด้านการส่งเสริมความเจริญก้าวหน้า ด้านการมีส่วนร่วมของบุคลากร ด้านการให้ความไว้วางใจ ด้านการสร้างบรรยากาศในการทำงาน และด้านการมอบหมายอำนาจหน้าที่ ตามลาดับ 2) ความผูกพันที่มีต่อองค์การของครู โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย ได้แก่ ด้านความเต็มใจในการปฏิบัติงาน และด้านความจงรักภักดีต่อองค์การ ด้านการยอมรับในเป้าหมายและค่านิยมขององค์การ และด้านความเป็นสมาชิกขององค์การ ตามลำดับ และ 3) การเสริมสร้างพลังอำนาจครูกับความผูกพันที่มีต่อองค์การของครูมีความสัมพันธ์ทางบวกอยู่ในระดับสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7710 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 21.26 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License