Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7713
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | กัลยานี ภาคอัต | th_TH |
dc.contributor.author | กมล กาญจนสิทธิ์, 2508- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-07-14T02:37:53Z | - |
dc.date.available | 2023-07-14T02:37:53Z | - |
dc.date.issued | 2546 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7713 | en_US |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2546 | th_TH |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุระสงค์เพื่อ (1) ระบุปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อความสำเร็จในการดำเนินงานของบริษัทการบินไทย (2) ศึกษาบทบาททางการตลาดที่มีผลต่อผลการดำเนินงานของบริษัทการบินไทย (3) วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานของบริษัทการบินไทยกับผลการดำเนินงานของบริษัทการบินไทย ข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยข้อมูลปฐมภูมิและข้อมูลทุติยภูมิ ซึ่งดำเนินการวิจัยโดยคำนวณอัตราส่วนทางการเงินเพื่อวิเคราะห์ผลการดำเนินงานของบริษัทการบินไทย ใช้สมการถดถอยทั้งแบบตัวแปรเดียวและแบบเชิงซ้อน เพื่อระบุปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อผลการดำเนินงานของบริษัทการบินไทยรวมทั้งวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของปัจจัยเหล่านั้นกับผลการดำเนินงานของบริษัทการบินไทย และใช้แบบสอบถาม เพื่อค้นหาปัจจัยหลักทางการตลาดที่นำ บริษัทการบินไทยสู่ความสำเร็จในการดำเนินงาน ค่าสถิติที่ใช้คือค่า P-value ค่าเฉลี่ย และค่าอัตราร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อความสำเร็จในการดำเนินงานของบริษัทการบินไทยคือ ปัจจัยด้านการจัดการการเงินโดยเฉพาะอย่างยิ่ง การบริหารสภาพคล่องของกิจการ และการจัดโครงสร้างทางการเงินของบริษัทการบินไทย ส่วนปัจจัยทางการตลาดส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานของบริษัท เมื่อถูกใช้เป็นปัจจัยเดียวในการวิเคราะห์ความสัมพันธ์กับผลการดำเนินงาน แต่เมื่อนำปัจจัยทางการเงินเข้าร่วมวิเคราะห์ความสัมพันธ์แล้วบทบาทของปัจจัยด้านการตลาดกลับลดลงจนไม่มีความสัมพันธ์กับผลการดำเนินงานเลย อย่างไรก็ตามเมื่อพิจารณาปัจจัยทางการตลาดเพียงปัจจัยเดียว ผลการวิจัยเชิงสำรวจพบว่า ความบริการด้านภาคพื้น และรายการสะสมไมล์ เป็นปัจจัยสำคัญทางการตลาดที่ส่งผลต่อการดำเนินงานของบริษัทการบินไทย | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.relation.uri | https://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2002.74 | en_US |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | บริษัทการบินไทย--การบริหาร | th_TH |
dc.title | ปัจจัยที่ส่งผลต่อผลการดำเนินงานของบริษัทการบินไทย | th_TH |
dc.title.alternative | Factors affecting the performance of Thai Airways International | th_TH |
dc.type | Thesis | th_TH |
dc.identifier.DOI | 10.14457/STOU.the.2002.74 | - |
dc.identifier.url | https://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2002.74 | en_US |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this research were as follows: (1) to identify the important factors influencing on the success of Thai Airways Operation. (2) to study the marketing roles which affected the Thai Airways performances. (3) to analyze the relationship between the major factors affecting the Thai Airways operation and the Thai Airways performances. The data in this study consist of both the primary and the secondary data. Further, the research was conducted by calculating the financial ratios to evaluate the Thai Airways performances. Then, the univariate and the multivariate regressions were employed to identify the important factors affecting the Thai Airways performances. The questionnaires were also used to investigate the key marketing factors leading the Thai Airways to reach its attainment. The statistics utilized in this study are p-value, mean and percentage. The research results revealed that financial factors are the most important factor influencing the achievement of Thai Airways, specifically liquidity management and financial structure management. For the marketing factors, they showed the key role affecting the Thai Airways performances only in the univariate regression but their role were decreased when the multivariate regression was employed. Nevertheless, the results of the survey research reported that ground services and the Royal Orchid Plus are the main marketing factors influencing on the Thai Airways performances. | en_US |
dc.contributor.coadvisor | ฐาปนา ฉิ่นไพศาล | th_TH |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
This item is licensed under a Creative Commons License