กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7713
ชื่อเรื่อง: | ปัจจัยที่ส่งผลต่อผลการดำเนินงานของบริษัทการบินไทย |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Factors affecting the performance of Thai Airways International |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | กัลยานี ภาคอัต กมล กาญจนสิทธิ์, 2508- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา ฐาปนา ฉิ่นไพศาล |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--วิทยานิพนธ์ บริษัทการบินไทย--การบริหาร |
วันที่เผยแพร่: | 2546 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุระสงค์เพื่อ (1) ระบุปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อความสำเร็จในการดำเนินงานของบริษัทการบินไทย (2) ศึกษาบทบาททางการตลาดที่มีผลต่อผลการดำเนินงานของบริษัทการบินไทย (3) วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานของบริษัทการบินไทยกับผลการดำเนินงานของบริษัทการบินไทย ข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยข้อมูลปฐมภูมิและข้อมูลทุติยภูมิ ซึ่งดำเนินการวิจัยโดยคำนวณอัตราส่วนทางการเงินเพื่อวิเคราะห์ผลการดำเนินงานของบริษัทการบินไทย ใช้สมการถดถอยทั้งแบบตัวแปรเดียวและแบบเชิงซ้อน เพื่อระบุปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อผลการดำเนินงานของบริษัทการบินไทยรวมทั้งวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของปัจจัยเหล่านั้นกับผลการดำเนินงานของบริษัทการบินไทย และใช้แบบสอบถาม เพื่อค้นหาปัจจัยหลักทางการตลาดที่นำ บริษัทการบินไทยสู่ความสำเร็จในการดำเนินงาน ค่าสถิติที่ใช้คือค่า P-value ค่าเฉลี่ย และค่าอัตราร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อความสำเร็จในการดำเนินงานของบริษัทการบินไทยคือ ปัจจัยด้านการจัดการการเงินโดยเฉพาะอย่างยิ่ง การบริหารสภาพคล่องของกิจการ และการจัดโครงสร้างทางการเงินของบริษัทการบินไทย ส่วนปัจจัยทางการตลาดส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานของบริษัท เมื่อถูกใช้เป็นปัจจัยเดียวในการวิเคราะห์ความสัมพันธ์กับผลการดำเนินงาน แต่เมื่อนำปัจจัยทางการเงินเข้าร่วมวิเคราะห์ความสัมพันธ์แล้วบทบาทของปัจจัยด้านการตลาดกลับลดลงจนไม่มีความสัมพันธ์กับผลการดำเนินงานเลย อย่างไรก็ตามเมื่อพิจารณาปัจจัยทางการตลาดเพียงปัจจัยเดียว ผลการวิจัยเชิงสำรวจพบว่า ความบริการด้านภาคพื้น และรายการสะสมไมล์ เป็นปัจจัยสำคัญทางการตลาดที่ส่งผลต่อการดำเนินงานของบริษัทการบินไทย |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2546 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7713 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Manage-Theses |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License