Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/772
Title: | การสำรวจความพึงพอใจของผู้รับบริการต่อคุณภาพบริการห้องเจาะเลือดและห้องปฏิบัติการ กองพยาธิวิทยา โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า |
Other Titles: | Client satisfaction survey on the quality of phlebotomy and laboratory services, Department of Pathology, Phramongkutklao Hospital |
Authors: | โกวิน วิวัฒนพงศ์พันธ์ ทรงศักดิ์ ศรีจินดา, 2505- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา สุรเดช ประดิษฐบาทุกา |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสาธารณสุขศาสตร์--วิทยานิพนธ์ โรงพยาบาล--ความพอใจของผู้ใช้บริการ ห้องปฏิบัติการทางการแพทย์--ความพอใจของผู้ใช้บริการ ห้องเจาะเลือด--ความพอใจของผู้ใช้บริการ. |
Issue Date: | 2550 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยเชิงสำรวจครั้งนี่มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ประเมินความพึงพอใจของผู้ป่วยนอกต่อคุณภาพบริการห้องเจาะเลือดและประเมินความพึงพอใจของแพทย์และพยาบาลต่อคุณภาพบริการทางห้องปฏิบัติการ (2) เปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้ป่วยนอกจำแนกตามลักษณะสังคมประชากร (3) ศึกษาปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะในการให้บริการห้องเจาะเลือดและห้องปฏิบัติการ ประชากรประกอบด้วยผู้ป่วยนอกทั้งหมดที่มารับบริการห้องเจาะเลือดและแพทย์และพยาบาลทั้งหมดในโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้จากการสุ่มตัวอย่างประกอบด้วยผู้รับบริการห้องเจาะเลือกเป็นผู้ป่วยนอกจำนวน 227 คน ผู้รับบริการทางห้องปฏิบัติการเป็นแพทย์จำนวน 33 คน และพยาบาล จำนวน 83 คน เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง จำนวน 2 ชุด หาค่าความเชื่อมั่นโดยวิธิสัมประสิทธิ์เอลฟ่าของครอนบาคเท่ากับ 0.924 และ 0.935 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการเปรียบเทียบความแตกต่างของระดับความพึงพอใจ ผลการวิชัยพบว่า (1) ความพึงพอใจของผู้ป่วยนอกต่อคุณภาพบริการห้องเจาะเลือดและความพึงพอใจของแพทย์และพยาบาลต่อคุณภาพบริการทางห้องปฏิบัติการอยู่ในระดับมาก (2) ความแตกต่างของอายุระดับการศึกษาและภูมิลำเนามีผลต่อระดับความพึงพอใจของผู้ป่วยนอกต่อคุณภาพบริการห้องเจาะเลือดอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (3) ปัญหาที่พบในการให้บริการห้องเจาะเลือด ได้แก่ การรอคอยนาน ห้องเจาะเลือดคับแคบ เก้าอี้นั่งไม่เพียงพอและการแสดงพฤติกรรมบริการที่ไม่ดี และปัญหาที่พบในการให้บริการทางห้องปฏิบัติการ ได้แก่ ความล่าช้าในการรายงานผลการวิเคราะห์และการแสดงพฤติกรรมบริการที่ไม่ดี กลยุทธ์การเพิ่มระดับความพึงพอใจของผู้รับบริการให้มากขึ้น ควรปรับปรังคุณภาพบริการที่ผู้รับบริการพบว่ายังเป็นปัญหาในการให้บริการและผู้รับบริการให้ความสำคัญ สำหรับข้อเสนอแนะในการวิจัยครั้งต่อไป คือ ควรมีการศึกษาความพึงพอใจของผู้ให้บริการเพื่อใช้ประกอบการปรับปรุงบริการที่เป็นปัญหาและผู้รับบริการประสบอยู่รวมทั้งศึกษาเปรียบเทียบการให้บริการห้องเจาะเลือดและห้องปฏิบัติการในโรงพยาบาลที่มีระดับการให้บริการใกล้เคียงกันเพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงลึกในการวางแผนพัฒนาการให้บริการต่อไป |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ส.ม.(สาธารณสุขศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550 |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/772 |
Appears in Collections: | Health-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
108847.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 8.47 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License