Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7731
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม และค่านิยมในการทำงานของเจ้าหน้าที่ของรัฐตามตัวแนบ I AM READY กับประสิทธิผลในการดำเนินงานของสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองส่วนภูมิภาค เขตภาคใต้ กระทรวงมหาดไทย
Other Titles: The relationship between paradigm shift, culture and work value of government officer on I AM READY model and organizational effectiveness of Department of Public Works and Town and Country Planning, Provincial Bureaus Southern Region, Ministry of Interior
Authors: เฉลิมพงศ์ มีสมนัย, อาจารย์ที่ปรึกษา
ภาสุรฎี บุญเกิด, 2527-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ประสิทธิผลองค์การ
การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ
การทำงาน
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา1) ระดับประสิทธิผลในการดำเนินงาน ของสำนักงานโยธาธิการและ ผังเมืองส่วนภูมิภาค เขตภาคใต้ กระทรวงมหาดไทย 2) ความสัมพันธ์ ระหว่างการปฏิบัติงานของข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐโดยใช้วัฒนธรรม และค่านิยมในการทำงาน ตามตัวแบบ I AM READY กับประสิทธิผลในการดำเนินงานในสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองส่วนภูมิภาค เขตภาคใต้ กระทรวงมหาดไทย ประชากรที่ใช้ในการศึกษาได้แก่เจ้าหน้าที่ของรัฐประกอบด้วยข้าราชการ พนักงานราชการ ลูกจ้าง ซึ่งเป็นผู้ที่ปฏิบัติงานในสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองส่วนภูมิภาคในเขตภาคใต้14 จังหวัด จำนวน 371 คน กลุ่มตัวอย่างคำนวณจากสูตรของ ทาโร่ ยามาเน จำนวน 192 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่าง แบบโควต้า เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษาพบว่า (1) ประสิทธิผลในการดำเนินงานของสำนักงานโยธาธิการและผังเมือง ส่วนภูมิภาค เขตภาคใต้ กระทรวงมหาดไทยในภาพรวมอยู่ในระดับมากและเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าการดำเนินงานด้านการบริการด้านช่างมีประสิทธิผลระดับสูงที่สุด รองลงมาได้แก่การดำเนินงาน ด้านการพัฒนาเมือง การผังเมือง และการอาคารตามลำดับ (2) ความสัมพันธ์ระหว่างการปฏิบัติงานของ ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐโดยใช้วัฒนธรรม และค่านิยมในการทำงานตามตัวแบบ I AM READY กับประสิทธิผลในการดำเนินงานในสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองส่วนภูมิภาค เขตภาคใต้ กระทรวงมหาดไทย ในภาพรวมมีความสัมพันธ์กันเชิงบวกในระดับสูงทุกด้าน และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าการปฏิบัติงาน โดยใช้วัฒนธรรมและค่านิยมในการทำงานตามตัวแบบ I AM READY มีความสัมพันธ์กับประสิทธิผลการดำเนินงานมากที่สุดด้านการมุ่งเน้นประสิทธิภาพ รองลงมาได้แก่ด้านการมีใจและการกระทำที่เป็นประชาธิปไตย ความรับผิดชอบต่อผลงาน ความขยัน ตั้งใจทำงาน การเป็นผู้ที่ทำงานอย่างมีศักดิ์ศรี การปรับตัวได้ทันโลก การมีศีลธรรม คุณธรรม และการทำงานมุ่งเน้นผลงานตามลำดับ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7731
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltex_150971.pdfเอกสารฉบับเต็ม12.74 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons