Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7750
Title: พฤติกรรมและปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าประดับยนต์ : กรณีศึกษา ร้านทองประดับยนต์อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง
Other Titles: Consumer behavior and marketing mix factors influencing purchasing decision of car accessories : a case study of Tongpradubyon in Thoen District, Lampang Province
Authors: ธนชัย ยมจินดา, อาจารย์ที่ปรึกษา
ศิริลักษณ์ กำแพง, 2528-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
พฤติกรรมผู้บริโภค--การตัดสินใจ
พฤติกรรมผู้บริโภค--การตลาด.--ไทย
ร้านประดับยนต์
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) พฤติกรรมการตัดสินใจซื้อสินค้าประดับยนต์ของผู้บริโภค อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง (2) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้า ประดับยนต์ของผู้บริโภค อำ เภอเถิน จังหวัดลำปาง (3) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ที่ใช้ตัดสินใจซื้อสินค้า ประดับยนต์ของผู้บริโภคจำแนกตามลักษณะส่วนบุคคล (4) พฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีความสัมพันธ์กับลักษณะส่วนบุคคล การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงสำรวจ ประชากรคือ ผู้บริโภคที่เข้ามาซื้อสินค้าประดับยนต์ในร้าน ทองประดับยนต์ อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง ในช่วงปี พ.ศ. 2555 – 2556 เท่านั้น จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการศึกษา คือ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐานการทดสอบค่าที การทดสอบค่าเอฟ การทดสอบไคสแควร์และการเปรียบเทียบรายคู่ด้วยวิธีแอลเอสดี ผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้บริโภคมีพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อสินค้าประดับยนต์ โดยภาพรวม คือ ผู้บริโภคมีการค้นหาข้อมูลก่อนตัดสินใจซื้อด้านราคา แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการตัดสินใจมากที่สุด คือ อินเตอร์เน็ต ร้านที่กลุ่มตัวอย่างใช้บริการมากที่สุดคือ ทองประดับยนต์ ผู้มีอิทธิพลในการตัดสินใจซื้อมากที่สุดคือ เพื่อนหรือ เพื่อนร่วมงาน สินค้าประดับยนต์ที่เลือกซื้อมากที่สุด คืออุปกรณ์ประดับยนต์อื่นๆ ส่วนมากจะซื้อที่ปริมาณ 2-3 ชิ้น และจะซื้อทุก 6 เดือน โดยมีค่าใช้จ่ายอยูที่ 1,001 – 5,000 บาท โดยมีการชำระค่าใช้จ่ายเป็นเงินสด เป็นส่วนมาก ซึ่งก่อนตัดสินใจซื้อส่วนมากมีการวางแผน ศึกษาและเปรียบเทียบก่อนเสมอ ลักษณะการเลือกยี่ห้อส่วนมากมียี่ห้ออยู่ในใจอยู่แล้ว ถ้าราคาสินค้าสูงขึ้นผู้บริโภคส่วนมากจะชะลอการซื้อ สิ่งที่ต้องการหลังการซื้อสินค้า ส่วนมากคือ สามารถเปลี่ยนแปลงสินค้าได้หากเกิดปัญหา และมีความพึงพอใจในการเข้าซื้อสินค้าที่ร้านทอง ประดับยนต์ แหล่งผลิตที่เป็นที่ต้องการส่วนมากคือ ผลิตในประเทศไทย (2) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มี ค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ด้านผลิตภัณฑ์และด้านช่องทางการจัดจำหน่าย อยูในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านราคา อยูในระดับมากที่สุด และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ด้านการส่งเสริมการตลาด อยูในระดับมาก (3) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ใช้ตัดสินใจซื้อสินค้าประดับยนต์ของผู้บริโภคจำแนกตามลักษณะส่วนบุคคล ที่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 คือ ด้านระดับการศึกษา (4) พฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีความสัมพันธ์กบลักษณะส่วนบุคคล ได้แก่ เพศ อายุ ระดับการศึกษา สถานภาพ และตำบลที่พักอาศัย
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7750
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
133789.pdf11.51 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons