Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7756
Title: ยุทธศาสตร์การส่งเสริมการค้าของสำนักงานพาณิชย์ จังหวัดตาก
Other Titles: Strategies for trade promotion of Office of Commercial Affairs of Tak Province
Authors: จีระ ประทีป, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุธาดา สุทธะ, 2527-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
การส่งเสริมการค้ากับต่างประเทศ
การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยเรื่อง ยุทธศาสตร์การส่งเสริมการค้าของสำนักงานพาณิชย์จังหวัดตาก มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาวิเคราะห์สภาพแวดล้อมการส่งเสริมการค้าของสำนักงานพาณิชย์จังหวัดตาก (2) เสนอยุทธศาสตร์ กลยุทธ์โครงการ การส่งเสริมการค้าของสำนักงานพาณิชย์ จังหวัดตาก การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสัมภาษณ์แบบมี โครงสร้าง ประชากรที่ศึกษาจำนวน 20 คน ได้แก่ ข้าราชการสำนักงานพาณิชย์จังหวัดตากจำนวน 15 คน และ ผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านเศรษฐกิจของจังหวัดตากจำนวน 5 คน โดยผู้ศึกษาเป็นผู้สัมภาษณ์เอง และเก็บข้อมูลโดย ใช้วิธีการสนทนากลุ่ม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหา โดยการวิเคราะห์สรุปข้อมูลที่ได้จาก การศึกษาเอกสาร และข้อมูลภาคสนามจากการสัมภาษณ์และประเด็นการสนทนากลุ่ม โดยใช้เทคนิค SWOT Analysis และตาราง TOWS MATRIX ผลการวิจัย พบว่า (1) สภาพแวดล้อมของการส่งเสริมการค้าของสำนักงานพาณิชย์จังหวัดตาก มีจุดแข็งคือ บุคลากรมีความรู้ความสามารถ และความรู้ความเข้าใจในยุทธศาสตร์กระทรวงและจังหวัดเป็นไปในทิศทางเดียวกันได้รับจัดสรรงบประมาณที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ จุดอ่อน คือ บุคลากรขาดทักษะทางด้าน ภาษา การบริหารของสำนักงานพาณิชย์จังหวัดอยู่ภายใต้จังหวัด กระทรวง บางสถานการณ์ไม่สามารถตัดสินใจได้เอง ด้านโอกาส รัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนการพัฒนาการค้าชายแดน และนโยบายการจัดตั้งเขตพัฒนา เศรษฐกิจพิเศษตาก ด้านอุปสรรค ภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวส่งผลกระทบกับประเทศไทยเนื่องจากเศรษฐกิจของไทยพึ่งพาการส่งออกมากกว่าการบริโภคภายในประเทศ (2) ยุทธศาสตร์การส่งเสริมการค้าของสำนักงานพาณิชย์จังหวัดตาก ประกอบด้วย 5 ยุทธศาสตร์ ดังนี้ ยุทธศาสตร์ที่ 1 การสร้างทีมการค้าจังหวัดตากเพื่อเชื่อมโยงการค้าสู่สากลยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนาตลาดและยกระดับการค้าสู่สากล ยุทธศาสตร์ที่ 3 ขับเคลื่อน เศรษฐกิจของจังหวัดด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล ยุทธศาสตร์ที่ 4 การส่งเสริมการค้าชายแดน ยุทธศาสตร์ที่ 5 การสร้างภูมิคุ้มกนเพื่อรักษาฐานการตลาดสินค้าเศรษฐกิจหลักของจังหวัด
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7756
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltecxt_150997.pdfเอกสารฉบับเต็ม12.46 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons