Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7765
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำของผู้บริหารระดับต้นกับขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของบุคลากร สำนักงานชลประทานที่ 16 จังหวัดสงขลา
Other Titles: The Relationship between primary level leader and work morale of personnel of the Regional Irrigation Office 16, Songkhla Province
Authors: จำเนียร ราชแพทยาคม, อาจารย์ที่ปรึกษา
พิมนตา จอมประชา, 2515-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
สำนักงานชลประทานที่ 16 จังหวัดสงขลา
ขวัญในการทำงาน
การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ
ภาวะผู้นำทางการศึกษา
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ความคิดเห็นของบุคลากรเกี่ยวกับภาวะผู้นำของผู้บริหารระดับต้น (2) ระดับขวัญและกาลังใจในการปฏิบัติงานของบุคลากร (3) ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำของผู้บริหารระดับต้นกับขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของบุคลากร และ (4) ปัญหาและเสนอแนวทางในการพัฒนาภาวะผู้นำของผู้บริหารระดับต้นกับการสร้างขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของบุคลากร สำนักงานชลประทานที่ 16 จังหวัดสงขลา การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ประชากรที่ศึกษา คือ บุคลากรของสำนักงานชลประทานที่ 16 จังหวัดสงขลา จำนวน 2,574 คน กลุ่มตัวอย่างจำนวน 347 คน จากการหาขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรของทาโร่ ยามาเน่ สุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิแบ่งสัดส่วนและการสุ่มแบบบังเอิญ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบสอบถาม มีค่าความเที่ยงตรงของเนื้อหาเท่ากับ 0.95 และค่าความเชื่อมั่นได้เท่ากับ 0.851 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนา คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน คือ วิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์ สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ส่วนการวิเคราะห์ข้อมูลคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษาพบว่า (1) ความคิดเห็นของบุคลากรเกี่ยวกับภาวะผู้นำของผู้บริหารระดับต้น สำนักงานชลประทานที่ 16 จังหวัดสงขลา อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านร่างกาย คือ การมีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ มีรูปร่างหน้าตาดี มีเสน่ห์ดึงดูดใจ อยู่ในระดับมาก รองลงมาคือ ด้านภูมิหลังทางสังคม มีคุณวุฒิทางการศึกษาสูงตรงตามงานที่รับผิดชอบ มีประสบการณ์และความชำนาญในการทำงาน (2) ระดับขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของบุคลากรสำนักงานชลประทานที่ 16 จังหวัดสงขลา อยู่ในระดับมาก เมื่อ พิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ระดับขวัญและกำลังที่เกี่ยวกับผลสัมฤทธิ์ของงานอยู่ในระดับมาก รองลงมาคือ ด้าน ความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุคคล มีความศรัทธา เชื่อมั่นในผู้บังคับบัญชา จงรักภักดีต่อองค์การ (3) ความสัมพันธ์ ระหว่างภาวะผู้นำของผู้บริหารระดับต้นกับขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของบุคลากร มีความสัมพันธ์กันเชิงบวกในระดับสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 และ (4) ปัญหาที่พบ คือ ปัญหาการไม่ยอมรับฟังความคิดเห็น ของผู้อื่น ปัญหาระบบการปกครองบัญชา และการมอบหมายงาน ส่วนข้อเสนอแนะแนวทางในการพัฒนาภาวะ ผู้นำของผู้บริหารระดับต้นกับการสร้างขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของบุคลากร คือ ผู้บริหารควร ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้สอดคล้องกับภาวะผู้นำที่พึงประสงค์ ยึดหลักความถูกต้อง ความยุติธรรมในการ ปกครองบัญชา และมอบหมายงานที่เหมาะสม
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7765
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext151510.pdfเอกสารฉบับเต็ม14.8 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons