Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7798
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเชาว์ โรจนแสงth_TH
dc.contributor.authorแสงเดือน ไชยกุล, 2513-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-07-14T08:23:44Z-
dc.date.available2023-07-14T08:23:44Z-
dc.date.issued2551-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7798en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคในตัดสินใจเลือกซื้อน้ำมันแก๊สโซฮอล์ ของผู้ใช้รถยนต์ในจังหวัดเชียงใหม่ (2) เพื่อศึกษาระดับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดต่อการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ ของผู้ขับขี่รถยนต์ในจังหวัดเชียงใหม่ (3) เปรียบเทียบปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรม การเลือกใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ ของผู้ขับขี่รถยนต์นั่งส่วนบุคคลใน จังหวัดเชียงใหม่ (4) เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดกับปัจจัยส่วนบุคคลในการเลือกซื้อน้ำมันแก๊สโซฮอล์ของผู้ขับขี่รถยนต์ในจังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มตัวอย่างคือผู้ขับขี่รถยนต์นั่งส่วนบุคคลในจังหวัดเชียงใหม่ซึ่งได้สุ่มตัวอย่างจาก 25 อำเภอ รวมทั้งสิ้น 398 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถามเกี่ยวกับข้อมูลทั่วไปพฤติกรรมผู้บริโภคในการตัดสินใจ การเลือกซื้อน้ำมันแก๊สซฮอล์ของผู้ขับขี่รถยนต์นั่งส่วนบุคคลในจังหวัดเชียงใหม่และปัจจัยด้านส่วนประสมทาง การตลาดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจเลือกซื้อน้ำมันแก็สโซฮอล์ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ การหาค่าร้อยละ การหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบความสัมพันธ์ด้วย Pearson Chi-square ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างผู้ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ เป็นเพศชาย 58.0 มีอายุระหว่าง 21-30 ปี ร้อยละ 38.2 อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน ร้อยละ 41.7 การศึกษาระดับปริญญาตรี ร้อยละ 41.5 มีรายได้ต่อเตือนไม่เกิน 10,000 บาทร้อยละ 49.0 ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดมีผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจเลือกซื้อน้ำมันแก็สโซฮอล์โดยภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วย (ค่าเฉลี่ย 3.98 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน .405) โดยปัจจัยด้านราคามีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด (ค่าเฉลี่ย 4.17 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน .560) และปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด (ค่าเฉลี่ย 3.69 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน .482) และพฤติกรรมการเลือกซื้อน้ำมันแก็สโซฮอส์ที่แตกต่างกัน พบว่า ทุกระดับการศึกษาเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์แบบไม่เจาะจงยี่ห้อ ยกเว้นสูงกว่าปริญญาตรี พบว่า เติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์แบบเจาะจงยี่ห้อ การศึกษาระดับประถมศึกษา เติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ใกล้บ้าน ส่วนระดับมัธยมศึกษา อนุปริญญา ปวส. ปริญญาตรี และสูงกว่าปริญญาตรีพบว่าเติมน้ำมันแก็สโซฮอล์ตามเส้นทาง เหตุผลในการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์พบว่า ทุกระดับการศึกษาใช้เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายยกเว้นการศึกษาสูงกว่าปริญญาตรี ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์เพื่อลดปัญหามลพิษทางอากาศมูลค่าในการเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์แต่ละครั้ง ทุกระดับการศึกษาเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์แต่ละครั้งมูลค่า ต่ำกว่า 500 บาท ยกเว้น การศึกษาระดับปริญญาตรี และสูงกว่าปริญญาตรีเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์แต่ละครั้งมูลค่า 501-1,000 บาทth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceReformatted digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectน้ำมันแก๊สโซฮอล์--ไทย--เชียงใหม่th_TH
dc.subjectแกสโซฮอล--การศึกษาการใช้th_TH
dc.subjectการตัดสินใจth_TH
dc.subjectรถยนต์--การใช้เชื้อเพลิง--ไทย--เชียงใหม่th_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจth_TH
dc.titleปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อน้ำมันแก๊สโซฮอล์ของผู้ขับขี่รถยนต์นั่งส่วนบุคคลในจังหวัดเชียงใหม่th_TH
dc.title.alternativeFactor affeeting gasohal buying decision of car driver in Chiangmai Province / Factor affeeting gasohal buying decision of car driver in Chiangmai Provinceth_TH
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_112798.pdf6.73 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons