กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7798
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อน้ำมันแก๊สโซฮอล์ของผู้ขับขี่รถยนต์นั่งส่วนบุคคลในจังหวัดเชียงใหม่
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Factor affeeting gasohal buying decision of car driver in Chiangmai Province / Factor affeeting gasohal buying decision of car driver in Chiangmai Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: เชาว์ โรจนแสง, อาจารย์ที่ปรึกษา
แสงเดือน ไชยกุล, 2513-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
น้ำมันแก๊สโซฮอล์--ไทย--เชียงใหม่
แกสโซฮอล--การศึกษาการใช้
การตัดสินใจ
รถยนต์--การใช้เชื้อเพลิง.--ไทย--เชียงใหม่
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
วันที่เผยแพร่: 2551
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคในตัดสินใจเลือกซื้อน้ำมันแก๊สโซฮอล์ ของผู้ใช้รถยนต์ในจังหวัดเชียงใหม่ (2) เพื่อศึกษาระดับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดต่อการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ ของผู้ขับขี่รถยนต์ในจังหวัดเชียงใหม่ (3) เปรียบเทียบปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรม การเลือกใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ ของผู้ขับขี่รถยนต์นั่งส่วนบุคคลใน จังหวัดเชียงใหม่ (4) เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดกับปัจจัยส่วนบุคคลในการเลือกซื้อน้ำมันแก๊สโซฮอล์ของผู้ขับขี่รถยนต์ในจังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มตัวอย่างคือผู้ขับขี่รถยนต์นั่งส่วนบุคคลในจังหวัดเชียงใหม่ซึ่งได้สุ่มตัวอย่างจาก 25 อำเภอ รวมทั้งสิ้น 398 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถามเกี่ยวกับข้อมูลทั่วไปพฤติกรรมผู้บริโภคในการตัดสินใจ การเลือกซื้อน้ำมันแก๊สซฮอล์ของผู้ขับขี่รถยนต์นั่งส่วนบุคคลในจังหวัดเชียงใหม่และปัจจัยด้านส่วนประสมทาง การตลาดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจเลือกซื้อน้ำมันแก็สโซฮอล์ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ การหาค่าร้อยละ การหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบความสัมพันธ์ด้วย Pearson Chi-square ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างผู้ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ เป็นเพศชาย 58.0 มีอายุระหว่าง 21-30 ปี ร้อยละ 38.2 อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน ร้อยละ 41.7 การศึกษาระดับปริญญาตรี ร้อยละ 41.5 มีรายได้ต่อเตือนไม่เกิน 10,000 บาทร้อยละ 49.0 ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดมีผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจเลือกซื้อน้ำมันแก็สโซฮอล์โดยภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วย (ค่าเฉลี่ย 3.98 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน .405)โดยปัจจัยด้านราคามีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด (ค่าเฉลี่ย 4.17 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน .560) และปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด (ค่าเฉลี่ย 3.69 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน .482) และ พฤติกรรมการเลือกซื้อน้ำมันแก็สโซฮอส์ที่แตกต่างกัน พบว่า ทุกระดับการศึกษาเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์แบบไม่เจาะจงยี่ห้อ ยกเว้นสูงกว่าปริญญาตรี พบว่า เติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์แบบเจาะจงยี่ห้อ การศึกษาระดับประถมศึกษา เติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ใกล้บ้าน ส่วนระดับมัธยมศึกษา อนุปริญญา ปวส. ปริญญาตรี และสูงกว่าปริญญาตรีพบว่าเติมน้ำมันแก็สโซฮอล์ตามเส้นทาง เหตุผลในการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์พบว่า ทุกระดับการศึกษาใช้เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายยกเว้นการศึกษาสูงกว่าปริญญาตรี ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์เพื่อลดปัญหามลพิษทางอากาศมูลค่าในการเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์แต่ละครั้ง ทุกระดับการศึกษาเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์แต่ละครั้งมูลค่า ต่ำกว่า 500 บาท ยกเว้น การศึกษาระดับปริญญาตรี และสูงกว่าปริญญาตรีเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์แต่ละครั้งมูลค่า 501-1,000 บาท
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7798
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext_112798.pdf6.73 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons