Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7807
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ยุทธนา ธรรมเจริญ | th_TH |
dc.contributor.author | เพ็ญศรี จารุกำเนิดกนก, 2496- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-07-14T08:42:16Z | - |
dc.date.available | 2023-07-14T08:42:16Z | - |
dc.date.issued | 2545 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7807 | en_US |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2545 | th_TH |
dc.description.abstract | วัตถุประสงค์ของการศึกษาเปรียบเทียบการซื้อเครื่องประดับอัญมณีของผู้บริโภคในจังหวัดนครราชสีมากับกรุงเทพมหานคร นี้มี 3 ประการคือ 1) เพื่อเปรียบเทียบการซื้อเครื่องประดับอัญมณีของผู้บริโภคในจังหวัดนครราชสีมาและกรุงเทพมหานคร 2) เพื่อศึกษาที่มีผลต่อการซื้อเครื่องประดับอัญมณี 3) เพื่อศึกษาความสำคัญของส่วนประสมทางการตลาด จำแนกตามคุณลักษณะทางประชากรศาสตร์ กลุ่มประชากรคือผู้ที่เคยซื้อเครื่องประดับอัญมณีที่อยู่ในจังหวัดนครราชสีมา และที่อยู่ในกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นที่ที่ผู้วิจัยทำกิจการค้า กลุ่มตัวอย่างมีจำนวน 800 คน จำแนกออกเป็นผู้ที่เคยซื้อเครื่องประดับอัญมณี ที่อยู่ในจังหวัดนครราชสีมา 400 คน และผู้ที่เคยซื้อเครื่องประดับอัญมณีที่อยู่ในกรุงเทพมหานคร 400 คน การสุ่มตัวอย่างกระทำหลายขั้นตอน โดยใช้การแบ่งพื้นที่ที่อยู่อาศัยของผู้บริโภคที่อยู่ในจังหวัดนครราชสีมาและกรุงเทพมหานคร และใช้การแบ่งกลุ่มรายได้ของผู้บริโภคออกเป็น 9 ระดับ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือแบบสอบถาม โดยที่ผู้วิจัยและผู้ช่วยวิจัย จำนวน 5 คน เป็นผู้เก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลกระทำ โดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ในการวิเคราะห์ค่าร้อยละ t-test and F-test and Chi-Square test ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ คือ 1) การซื้อเครื่องประดับอัญมณีของผู้บริโภคในจังหวัดนครราชสีมากับผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร มีความแตกต่างกัน 2) ส่วนประสมการตลาดทั้ง 4 ปัจจัย มีอิทธิพลต่อการซื้อเครื่องประดับอัญมณี 3) ผู้บริโภคที่มีคุณลักษณะทางประชากรศาสตร์ที่ต่างกัน ได้แก่ เพศ อายุ ระดับการศึกษา รายได้ และอาชีพ ให้ความสำคัญต่อส่วนประสมการตลาดแตกต่างกันทุกปัจจัย ได้แก่ ปัจจัยทางด้านผลิตภัณฑ์ ราคา การจัดจำหน่าย และการส่งเสริมการตลาด | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.relation.uri | https://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2002.40 | en_US |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | อัญมณี--การตลาด--นครราชสีมา | th_TH |
dc.subject | เครื่องประดับ--การตลาด--นครราชสีมา | th_TH |
dc.subject | อัญมณี--การตลาด--กรุงเทพฯ | th_TH |
dc.subject | เครื่องประดับ--การตลาด--กรุงเทพฯ | th_TH |
dc.title | การศึกษาเปรียบเทียบการซื้อเครื่องประดับอัญมณีของผู้บริโภคในจังหวัดนครราชสีมาและกรุงเทพมหานคร | th_TH |
dc.title.alternative | Comparative study of jewelry purchasing of consumers in Nakon Ratchasima and Bangkok | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.identifier.DOI | 10.14457/STOU.the.2002.40 | - |
dc.identifier.url | https://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2002.40 | en_US |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The objectives of this research were threefold: To investigate factors affecting consumers' decision in purchasing jewelry m Nakhon Ratchasima and Bangkok, to find the relationships between consumers' demographic factors and marketing mix. to compare the decision processes of those consumers in Band;ok and Nakom Rachasima in purchasing jewelryThrough a multi-stage stratified random sampling method, a total of 800 samples were used: 400 each of consumers living in three areas of Bangkok and of Nakhon Ratchasima and having nine different lewis of incomes. Both groups of samples answered the questionnaire delivering to them Data collection was conducted using the survey method by the researcher and five assistants. Data were computer-analyzed using percentage.. t-test and F-test and Chi-Square test The results were as follows: 1) Jewelry Purchasing of Consumers in Nakhon Rachasima province and those in Bangkok Area was different-2) All four factors of marketing mix affect the Consumers' jewelry purchasing. 3) The consumers with different demographic features (such as sex. age. level ofeducation. range of come and type of career) rated factors of marketing mix (product, price, place"and promotion) differently. | en_US |
dc.contributor.coadvisor | ศิริชัย พงษ์วิชัย | th_TH |
dc.contributor.coadvisor | อดิลล่า พงศ์ยี่หล้า | th_TH |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
This item is licensed under a Creative Commons License