Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7828
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorจีระ ประทีป, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorพัชราวรรณ ครุฑศรัทธา, 2531-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-07-16T07:21:21Z-
dc.date.available2023-07-16T07:21:21Z-
dc.date.issued2557-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7828-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) ศึกษาระดับความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการบริการสาธารณะขององค์การบริหารส่วนตําบลบางไผ่ อ.เมือง จ.นนทบุรี (2) ศึกษาระดับ ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับการบริการสาธารณะขององค์การบริหารส่วนตําบลบางไผ่ อ.เมือง จ.นนทบุรี (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านต่าง ๆ กับการบริการสาธารณะขององค์การบริหารส่วนตําบลบางไผ่ อ. เมือง จ.นนทบุรี (4) ศึกษาปัญหาและเสนอแนะแนวทางการพัฒนาการบริการสาธารณะขององค์การบริหารส่วน ตําบลบางไผ่ อ.เมือง จ.นนทบุรี่ ประชากรสําหรับการศึกษาครั้งนี้ คือ ประชาชนที่ใช้บริการสาธารณะขององค์การบริหารส่วน ตําบลบางไผ่ อ.เมือง จ.นนทบุรี จํานวน 8,160 คนโดยการใช้สูตรของทาโร ยามาเน่ได้กลุ่มตัวอย่าง จํานวน 381 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม ที่มีความเชื่อมั่น 0.947 และมีความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหามากกว่า 0.50 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสถิติค่า สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการศึกษาพบว่า 1) ระดับความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการบริการสาธารณะขององค์การบริหารส่วนตําบลบางไผ่ อ.เมือง จ.นนทบุรี ทั้งปัจจัยภายในองค์การและปัจจัยภายนอกองค์การ ในภาพรวมอยู่ในระดับ ปานกลาง 2) ระดับความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับการบริการสาธารณะองค์การบริหารส่วนตําบลบางไผ่ อ.เมือง จ.นนทบุรี ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง 3) ความสัมพันธ์ ระหว่างปัจจัยต่างด้านต่างๆ กับการบริการสาธารณะ พบว่า ทั้งปัจจัยภายในองค์การและปัจจัยภายนอกองค์การมีความสัมพันธ์กับการให้บริการสาธารณะขององค์การบริหารส่วนตําบลบางไผ่ อ.เมือง จ.นนทบุรีในทิศทาง เดียวกัน อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 4) ปัญหาของการให้บริการสาธารณะขององค์การบริหารส่วน ตําบลบางไผ่ ได้แก่ คอมพิวเตอร์ที่ให้บริการประชาชนมีสภาพเก่ามาก ทําให้ใช้การไม่ได้ผลดีบ่อยครั้ง และกระบวนการขั้นตอนในการให้บริการประชาชนยังไม่กระชับเท่าที่ควร จึงทําให้ประชาชนต้องใช้เวลาในการรอรับบริการแต่ละครั้งนานพอสมควร ข้อเสนอแนะ คือ ควรมีการจัดสรรงบประมาณในการพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์ ส่วนด้านพนักงานควรลดระยะเวลาการทํางานให้เร็วขึ้นเพื่อสร้างควรพึงพอใจในการใช้บริการของ ประชาชนและในระหว่างที่ประชาชนรอรับบริการองค์การบริหารส่วนตําบลบางไผ่ จังหวัดนนทบุรี ควรจัดหาหนังสือพิมพ์ วารสารให้อ่านระหว่างรอรับบริการอย่างเพียงพอ หรือมีทีวีเผยแพร่ข้อมูล ข่าวสาร และการบันเทิง ให้ผู้รับบริการได้ติดตามข่าวสาร ขณะรอรับบริการผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ปัจจัยภายในองค์การ/ปัจจัยภายนอกองค์การ มีความสัมพันธ์กับการให้บริการสาธารณะขององค์การบริหารส่วนตําบลบางไผ่ อ.เมือง จังหวัดนนทบุรีในทิศทางเดียวกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectองค์การบริหารส่วนตำบลth_TH
dc.subjectบริการสาธารณะth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจth_TH
dc.titleปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการบริการสาธารณะขององค์การบริหารส่วนตำบลบางไผ่ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรีth_TH
dc.title.alternativeFactors related to public services of Bangpai Sub-district administrative organization, Muang District, Nonthaburi Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this study were (1)to study level of people opinions regarding factors related to public services of BangpaiSub-district Administrative Organization, Muang District, Nonthaburi Province (2) to study level of people opinions regarding public services BangpaiSub-district Administrative Organization, Muang District, Nonthaburi Province (3) to study the relationship between factors and public services of BangpaiSub-district Administrative Organization, Muang District, Nonthaburi Province (4) to study problems and recommendation for improving public services of BangpaiSub-district Administrative Organization, Muang District, Nonthaburi Province. Population of this study was people who were customers of BangpaiSub-district Administrative Organization, Muang District, Nonthaburi Province amount 8,160 person. Sample size was determined by Taro Yamane calculation formula and received 381 samples. Research instrument was a questionnaire with reliability value at 0.947 and validity higher than 0.05. Statistics used for data analyzing were frequency, percentage, mean and standard deviation and Pearson’s Correlation Coefficient. The results of this study 1) level of people opinion towards both internal and external factors of BangpaiSub-district Administrative Organization, Muang District, Nonthaburi Province was at moderate level as an overall image 2) level of people opinion towards quality of public service of BangpaiSub-district Administrative Organization, Muang District, Nonthaburi Province was at moderate level as an overall image 3) relationship between both internal and external factors and quality of public service of BangpaiSub-district Administrative Organization, Muang District, Nonthaburi Province was positive at high level at statistical significance level of 0.01. 4) problems of public service were the condition of computer set was quite old and frequently malfunctioned. Procedures in public service took time so that people spent long time to wait. Recommendations were Bangpai Sub-district Administrative Organization should allocate the budget to develop computer system.The staff should shorten time to work faster to satisfy the public service. During waiting for getting services, Bangpai Sub-district Administrative Organization, Muang District, Nonthaburi Province should provide newspapers, magazine, TV set or other entertainments. The hypothesis test was found that internal and external factors related positively to public service of Bangpai Sub-district Administrative Organization, Muang District, Nonthaburi Province at. statistical significance level of 0.01en_US
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_148522.pdfเอกสารฉบับเต็ม13.39 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons