กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7828
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการบริการสาธารณะขององค์การบริหารส่วนตำบลบางไผ่ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Factors related to public services of Bangpai Sub-district administrative organization, Muang District, Nonthaburi Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: จีระ ประทีป, อาจารย์ที่ปรึกษา
พัชราวรรณ ครุฑศรัทธา, 2531-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
องค์การบริหารส่วนตำบล
บริการสาธารณะ
การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ
วันที่เผยแพร่: 2557
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) ศึกษาระดับความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการบริการสาธารณะขององค์การบริหารส่วนตําบลบางไผ่ อ.เมือง จ.นนทบุรี (2) ศึกษาระดับ ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับการบริการสาธารณะขององค์การบริหารส่วนตําบลบางไผ่ อ.เมือง จ.นนทบุรี (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านต่าง ๆ กับการบริการสาธารณะขององค์การบริหารส่วนตําบลบางไผ่ อ. เมือง จ.นนทบุรี (4) ศึกษาปัญหาและเสนอแนะแนวทางการพัฒนาการบริการสาธารณะขององค์การบริหารส่วน ตําบลบางไผ่ อ.เมือง จ.นนทบุรี่ ประชากรสําหรับการศึกษาครั้งนี้ คือ ประชาชนที่ใช้บริการสาธารณะขององค์การบริหารส่วน ตําบลบางไผ่ อ.เมือง จ.นนทบุรี จํานวน 8,160 คนโดยการใช้สูตรของทาโร ยามาเน่ได้กลุ่มตัวอย่าง จํานวน 381 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม ที่มีความเชื่อมั่น 0.947 และมีความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหามากกว่า 0.50 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสถิติค่า สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการศึกษาพบว่า 1) ระดับความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการบริการสาธารณะขององค์การบริหารส่วนตําบลบางไผ่ อ.เมือง จ.นนทบุรี ทั้งปัจจัยภายในองค์การและปัจจัยภายนอกองค์การ ในภาพรวมอยู่ในระดับ ปานกลาง 2) ระดับความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับการบริการสาธารณะองค์การบริหารส่วนตําบลบางไผ่ อ.เมือง จ.นนทบุรี ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง 3) ความสัมพันธ์ ระหว่างปัจจัยต่างด้านต่างๆ กับการบริการสาธารณะ พบว่า ทั้งปัจจัยภายในองค์การและปัจจัยภายนอกองค์การมีความสัมพันธ์กับการให้บริการสาธารณะขององค์การบริหารส่วนตําบลบางไผ่ อ.เมือง จ.นนทบุรีในทิศทาง เดียวกัน อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 4) ปัญหาของการให้บริการสาธารณะขององค์การบริหารส่วน ตําบลบางไผ่ ได้แก่ คอมพิวเตอร์ที่ให้บริการประชาชนมีสภาพเก่ามาก ทําให้ใช้การไม่ได้ผลดีบ่อยครั้ง และกระบวนการขั้นตอนในการให้บริการประชาชนยังไม่กระชับเท่าที่ควร จึงทําให้ประชาชนต้องใช้เวลาในการรอรับบริการแต่ละครั้งนานพอสมควร ข้อเสนอแนะ คือ ควรมีการจัดสรรงบประมาณในการพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์ ส่วนด้านพนักงานควรลดระยะเวลาการทํางานให้เร็วขึ้นเพื่อสร้างควรพึงพอใจในการใช้บริการของ ประชาชนและในระหว่างที่ประชาชนรอรับบริการองค์การบริหารส่วนตําบลบางไผ่ จังหวัดนนทบุรี ควรจัดหาหนังสือพิมพ์ วารสารให้อ่านระหว่างรอรับบริการอย่างเพียงพอ หรือมีทีวีเผยแพร่ข้อมูล ข่าวสาร และการบันเทิง ให้ผู้รับบริการได้ติดตามข่าวสาร ขณะรอรับบริการผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ปัจจัยภายในองค์การ/ปัจจัยภายนอกองค์การ มีความสัมพันธ์กับการให้บริการสาธารณะขององค์การบริหารส่วนตําบลบางไผ่ อ.เมือง จังหวัดนนทบุรีในทิศทางเดียวกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7828
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_148522.pdfเอกสารฉบับเต็ม13.39 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons