Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7861
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเชาว์ โรจนแสงth_TH
dc.contributor.authorไกรสร อินทิราช, 2502-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-07-17T07:01:07Z-
dc.date.available2023-07-17T07:01:07Z-
dc.date.issued2546-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7861en_US
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2546th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความต้องการของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดสกลนคร (2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความต้องการกับลักษณะประชากรศาสตร์ของนักท่องเที่ยวชาวไทยในจังหวัดสกลนคร (3) เพื่อกำหนดกลยุทธ์ส่วนประสมการตลาดให้สอดคล้องกับความต้องการของนักท่องเที่ยวชาวไทยในจังหวัดสกลนครกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาประกอบด้วย นายกเทศบาลเมือง กรรมการอาวุโสหอการค้าจังหวัดประชาสัมพันธ์จังหวัด เจ้าของบริษัทนำเที่ยวในจังหวัด และนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวจังหวัดสกลนคร 408 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสมภาษณ์ที่มีโครงสร้าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่การหาค่าร้อยละ และสถิติทดสอบไคสแควร์ (Chi Square) ผลการวิจัยพบว่า (1) ความต้องการของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดสกลนคร เป็นดังนี้ 1.1) ด้านแหล่งท่องเที่ยวนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวงานประเพณีแห่ปราสาทผึ้งมากที่สุด 1.2) ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวด้วยรถยนต์ส่วนตัวในสัดส่วนเท่าๆ กันกับรถยนต์ของบริษัทนำเที่ยว 1.3) ด้านราคา นักท่องเที่ยวชาวไทยต้องการให้ค่าโดยสารรถโดยสารประจำทางปรับอากาศชั้น 1 อยู่ในช่วง 351-400 บาท/ราย/เที่ยว ส่วนค่าโดยสารเครื่องบิน อยู่ในช่วง 1,601’1,700 บาท/ราย/เที่ยว สำหรับค่าที่พัก/คน อยู่ในช่วง 301-500 บาท/ราย และค่าใช้จ่ายอาหาร/วัน อยู่ในช่วง 201-300 บาท/ราย 1.4) ด้านการส่งเสริมทางการตลาด นักท่องเที่ยวรู้จักแหล่งท่องเที่ยวจากวิทยุโทรทัศน์มากที่สุดโดยมีรายการในโปรแกรมการท่องเที่ยวเป็นสาเหตุให้นักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดสกลนครส่วนแรงจูงใจให้เข้ามาท่องเที่ยว ได้แก่ การบริการของบริษัทนำเที่ยว และมีความต้องการพักแรมในโรงแรม (2) ลักษณะทางประชากรศาสตร์มีความสัมพันธ์กับความต้องการของนักท่องเที่ยวชาวไทยกับลักษณะแหล่งท่องเที่ยวที่ต้องการ ช่วงค่าโดยสารเครื่องบิน และช่วงค่าอาหารต่อวัน ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 (3) กลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดที่สอดคล้องกับความต้องการของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดสกลนคร พบว่า 3.1) ท่าการโฆษณางานประเพณีแห่ประสาทผึ้งผ่านโทรทัศน์ 3.2) หอการค้าจังหวัดต้องสร้างความสัมพันธ์กับบริษัทนำเที่ยวเพื่อให้จัดโปรแกรมลงที่จังหวัดสกลนกร 3.3) หอการค้าจังหวัด ต้องนำข้อมูลแจ้งเจ้าของกิจการ ร้านอาหาร โรงแรม เพื่อการปรับปรุง ในด้านความหลากหลาย คุณภาพการบริการ ราคาth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2003.236en_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectนักท่องเที่ยว--ไทย--สกลนครth_TH
dc.titleกลยุทธ์การตลาดที่ตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวชาวไทยในจังหวัดสกลนครth_TH
dc.title.alternativeMarketing strategy that serve demand of Thai tourist in Sakolnakhorn provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.identifier.DOI10.14457/STOU.the.2003.236-
dc.identifier.urlhttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2003.236en_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThis study was aimed at (1) to study demand of Thai tourist that travel to tour in sakonnakhom province, (2) to study the Relation ship between demand and demography of Thai tourist group in Sakonnakhom province, (3) to set marketing Mix strategy in according with demand of Thai toruist that travel to tour in Sakonnakhom province The samples consisted of government unit such as municipal government, chamber of commerce, public relations, tourist company, Thai tourist amount 408 persons, SPSS/PC+ computer program was used to calculate the percentage, chi Square test. The research findings showed that (1) demand of Thai Tourist who come to tour in Sakolnakhom Province 1.1) about tour source Thai Tourist want to tour the Candle Castle tradition the most 1.2) about marketing channel Thai Tourist travel to tour by private car equal to travel company bus 1.3) about pricing Thai Tourist want the first class air-condition bus fee among 351-400 Bath/Person, plane duty among 1,601-1,700 Bath/Person, hotel charge among 301-500 Bath/Person, food expense per day among 201-300 Bath/Person 1.4) about marketing promotion Thai Tourist know . tour source by T.v. the most, program tour be the cause Thai Tourist come to tour in Sakolnakrom Province, the motive is the service of tour company, and want to rest in hotel. (2) Demography characteristic relate to demand of Thai Tourist at significance f level .05 about tour source characteristic that was want, interval of plane duty, interval of food expense per day. (3) Setting marketing Mix strategy in according with demand of Thai tourist that travel to tour in Sakolnakhom Province by 3.1) advertising the candle castle tradition by television. 3.2) the chamber of commerce must create relation to tour company in order to set program tour for Sakolnakhom Province. 3.3) the chamber of commerce must bring the data tell to owner of food store, hotel in order to adjust about quality, service, price.en_US
dc.contributor.coadvisorสุวีณา ตั่งโพธิสุวรรณth_TH
dc.contributor.coadvisorนวลเสน่ห์ วงศ์เชิดธรรมth_TH
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
82163.pdfเอกสารฉบับเต็ม9.09 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons