กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7861
ชื่อเรื่อง: | กลยุทธ์การตลาดที่ตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวชาวไทยในจังหวัดสกลนคร |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Marketing strategy that serve demand of Thai tourist in Sakolnakhorn province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | เชาว์ โรจนแสง ไกรสร อินทิราช, 2502- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา สุวีณา ตั่งโพธิสุวรรณ นวลเสน่ห์ วงศ์เชิดธรรม |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--วิทยานิพนธ์ นักท่องเที่ยว--ไทย--สกลนคร |
วันที่เผยแพร่: | 2546 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความต้องการของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดสกลนคร (2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความต้องการกับลักษณะประชากรศาสตร์ของนักท่องเที่ยวชาวไทยในจังหวัดสกลนคร (3) เพื่อกำหนดกลยุทธ์ส่วนประสมการตลาดให้สอดคล้องกับความต้องการของนักท่องเที่ยวชาวไทยในจังหวัดสกลนครกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาประกอบด้วย นายกเทศบาลเมือง กรรมการอาวุโสหอการค้าจังหวัดประชาสัมพันธ์จังหวัด เจ้าของบริษัทนำเที่ยวในจังหวัด และนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวจังหวัดสกลนคร 408 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสมภาษณ์ที่มีโครงสร้าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่การหาค่าร้อยละ และสถิติทดสอบไคสแควร์ (Chi Square) ผลการวิจัยพบว่า (1) ความต้องการของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดสกลนคร เป็นดังนี้ 1.1) ด้านแหล่งท่องเที่ยวนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวงานประเพณีแห่ปราสาทผึ้งมากที่สุด 1.2) ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวด้วยรถยนต์ส่วนตัวในสัดส่วนเท่าๆ กันกับรถยนต์ของบริษัทนำเที่ยว 1.3) ด้านราคา นักท่องเที่ยวชาวไทยต้องการให้ค่าโดยสารรถโดยสารประจำทางปรับอากาศชั้น 1 อยู่ในช่วง 351-400 บาท/ราย/เที่ยว ส่วนค่าโดยสารเครื่องบิน อยู่ในช่วง 1,601’1,700 บาท/ราย/เที่ยว สำหรับค่าที่พัก/คน อยู่ในช่วง 301-500 บาท/ราย และค่าใช้จ่ายอาหาร/วัน อยู่ในช่วง 201-300 บาท/ราย 1.4) ด้านการส่งเสริมทางการตลาด นักท่องเที่ยวรู้จักแหล่งท่องเที่ยวจากวิทยุโทรทัศน์มากที่สุดโดยมีรายการในโปรแกรมการท่องเที่ยวเป็นสาเหตุให้นักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดสกลนครส่วนแรงจูงใจให้เข้ามาท่องเที่ยว ได้แก่ การบริการของบริษัทนำเที่ยว และมีความต้องการพักแรมในโรงแรม (2) ลักษณะทางประชากรศาสตร์มีความสัมพันธ์กับความต้องการของนักท่องเที่ยวชาวไทยกับลักษณะแหล่งท่องเที่ยวที่ต้องการ ช่วงค่าโดยสารเครื่องบิน และช่วงค่าอาหารต่อวัน ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 (3) กลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดที่สอดคล้องกับความต้องการของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดสกลนคร พบว่า 3.1) ท่าการโฆษณางานประเพณีแห่ประสาทผึ้งผ่านโทรทัศน์ 3.2) หอการค้าจังหวัดต้องสร้างความสัมพันธ์กับบริษัทนำเที่ยวเพื่อให้จัดโปรแกรมลงที่จังหวัดสกลนกร 3.3) หอการค้าจังหวัด ต้องนำข้อมูลแจ้งเจ้าของกิจการ ร้านอาหาร โรงแรม เพื่อการปรับปรุง ในด้านความหลากหลาย คุณภาพการบริการ ราคา |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2546 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7861 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Manage-Theses |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License