Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7892
Title: ผลการใช้แผนผังความคิดที่มีต่อความสามารถในการเขียนเพื่อการสื่อสารของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยการอาชีพบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี
Other Titles: The effects of using mind mapping method on writing for communication ability of second year students in the Vocational Certificate Program of Ban Lat Industrial and Community Education College in Phetchaburi Province
Authors: สุวรรณี ยหะกร, อาจารย์ที่ปรึกษา
นิลุบล บัวงาม, 2530-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี
แผนผังความคิด
การเขียน--การศึกษาและการสอน--ไทย--เพชรบุรี
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนเพื่อการสื่อสารของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยการอาชีพบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แผนผังความคิดกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 จำนวน 9 คน แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ของวิทยาลัยการอาชีพบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง จากนักเรียนที่มีความบกพร่องด้านการเขียนเพื่อการสื่อสาร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้แผนผังความคิด และ 2) แบบทดสอบความสามารถในการเขียนเพื่อการสื่อสาร สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบเครื่องหมาย ผลการวิจัยปรากฏว่า ความสามารถในการเขียนเพื่อการสื่อสารของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยการอาชีพบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี หลังเรียนโดยใช้แผนผังความคิดสูงกว่าความสามารถดังกล่าวก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7892
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม15.47 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons