กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7896
ชื่อเรื่อง: อิทธิพลของกำนันผู้ใหญ่บ้าน ที่มีผลต่อการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในพื้นที่อำเภอนาจะหลวย จังหวัดอุบลราชธานี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The influence of the village headman on the election of members of the House of Representatives in Na Chaluai District, Ubon Ratchathani Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: วรวลัญช์ โรจนพล, อาจารย์ที่ปรึกษา
อำนวย ทองรินทร์, 2527-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกการเมืองการปกครอง--การศึกษาเฉพาะกรณี
สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร--ไทย--อุบลราชธานี--การเลือกตั้ง.
การศึกษาอิสระ--การเมืองการปกครอง
วันที่เผยแพร่: 2564
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสาเหตุที่ทำให้กำนันผู้ใหญ่บ้านมีอิทธิพลต่อการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในพื้นที่อำเภอนาจะหลวย จังหวัดอุบลราชธานี (2) ศึกษาการใช้อิทธิพลของกำนันผู้ใหญ่บ้านต่อการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในพื้นที่อำเภอนาจะหลวย จังหวัดอุบลราชธานี (3) เสนอแนวทางแก้ไขปัญหาการใช้อิทธิพลของกำนันผู้ใหญ่บ้านที่มีต่อการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร อำเภอนาจะหลวย จังหวัดอุบลราชธานี วิธีการศึกษา เป็นการศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพ เลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง ผู้ให้ข้อมูลหลักจำนวน 14 คน ได้แก่ (1) กำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่อำเภอนาจะหลวย จำนวน 6 คน (2) ประชาชนในพื้นที่อำเภอนาจะหลวย จำนวน 6 คน (3) สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในเขตพื้นที่อำเภอนาจะหลวย จำนวน 2 คน และเก็บรวบรวมข้อมูลจากเอกสาร เช่น วิทยานิพนธ์ บทความ เอกสาร ข้อมูลจากการสัมภาษณ์ โดยวิเคราะห์ข้อมูลแบบพรรณนา ผลการศึกษาพบว่า (1) สาเหตุที่ทำให้กำนันผู้ใหญ่บ้านมีอิทธิพลต่อการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในพื้นที่อำเภอนาจะหลวย จังหวัดอุบลราชธานี มีสาเหตุหลัก คือ ประชาชนเชื่อถือ เชื่อมั่น ศรัทธา มีความเกรงใจและมีความชื่นชอบในตัวกำนันผู้ใหญ่บ้านจึงเกิดการทดแทนบุญคุณตามประเพณี ทั้งนี้ระบบเครือญาติและระบบอุปถัมภ์ก็มีส่วนสำคัญเป็นอย่างยิ่ง (2) การใช้อิทธิพลของกำนันผู้ใหญ่บ้านต่อการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในพื้นที่อำเภอนาจะหลวย จังหวัดอุบลราชธานี ปรากฏดังนี้คือ การกระทำใด ๆ อันเป็นการให้คุณต่อประชาชน การใช้อำนาจอ้างอิง การใช้ระบบเครือญาติ และการใช้ระบบอุปถัมภ์ (3) แนวทางแก้ไขปัญหาการใช้อิทธิพลของกำนันผู้ใหญ่บ้านที่มีต่อการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในพื้นที่อำเภอนาจะหลวยจังหวัดอุบลราชธานี ผู้บังคับบัญชาต้องใช้กำนันผู้ใหญ่บ้านเป็นกลไกในกระบวนการชี้นำที่ถูกต้องแก่ประชาชนเพื่อให้ได้มาซึ่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตามเจตนารมณ์อย่างแท้จริงตามการปกครองในระบอบประชาธิปไตย เพิ่มบทบาทหน้าที่ของกำนันผู้ใหญ่บ้านในการส่งเสริมพรรคการเมืองให้เป็นสถาบันทางการเมืองและสร้างวัฒนธรรมทางการเมืองที่เอื้อต่อการพัฒนาประชาธิปไตยอย่างยั่งยืน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7896
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Pol-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม14.15 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons