Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7900
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | เชาว์ โรจนแสง, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.advisor | สุวีณา ตั่งโพธิสุวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.advisor | สมจิตร ล้วนจำ เริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.author | พรรณี ศรีวาณิชย์พุฒิ, 2502- | - |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-07-17T08:50:59Z | - |
dc.date.available | 2023-07-17T08:50:59Z | - |
dc.date.issued | 2546 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7900 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาลักษณะทั่วไปของผู้ใช้บริการสินเชื่อเพื่อ ผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร (2) ศึกษาพฤติกรรมการใช้บริการสินเชื่อเพื่อผู้บริโภคของประชากรในเขต กรุงเทพมหานคร (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความพึงพอใจและปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อ การใช้บริการสินเชื่อเพื่อผู้บริโภคของประชากรในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยได้จากการสุ่มตัวอย่าง โดยขนาดตัวอย่างกำหนดที่ ระดับความเชื่อมั่น 0.95 ได้จำนวนตัวอย่างประชากรในเขตกรุงเทพมหานคร ทั้งหมด 50 เขต จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้เแก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสหสัมพันธ์ โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปทางสถิติ ผลการวิจัยพบว่า (1) ลักษณะทั่วไปของประชากร ด้านเพศ อายุ ระดับการศึกษา สถานภาพ อาชีพและรายได้ที่แตกต่างกันจะมีพฤติกรรมการใช้สินเชื่อเพื่อผู้บริโภค ทั้งที่ไม่แตกต่างกันและแตกต่างกัน (2) พฤติกรรมการใช้บริการสินเชื่อเพื่อผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ที่นิยมใช้มากที่สุด คือ บัตรสินเชื่อ อิออน ประเภทสินเชื่อผ่อนชำระ การใช้สินเชื่อเพื่อผู้บริโภคในการซื้อสินค้า และบริการในห้างสรรพสินค้า เป็นการซื้อสินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้า รองลงมาเป็นการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคและโทรศัพท์มือถือ ระยะเวลาที่ใช้ในการผ่อนชำระประมาณ 1 ปี ซึ่งในแต่ละเดือนจะมีการใช้บริการสินเชื่อเพื่อผู้บริโภค 1-5 ครั้ง จำนวนวงเงินที่เลือกใช้ในการผ่อนชำระตั้งแต่ 10,001 – 15,000. บาท (3) ความสัมพันธ์ระหว่างความพึงพอ ใจกับปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการใช้บริการสินเชื่อเพื่อผู้บริโภคของประชากรในเขต กรุงเทพมหานคร ทำให้ทราบว่าปัจจัยส่วนประสมการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย และการส่งเสริมการตลาดมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับพฤติกรรมการใช้บริการสินเชื่อเพื่อผู้บริโภค | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ -- วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | สินเชื่อ -- ไทย -- กรุงเทพฯ | th_TH |
dc.subject | สินเชื่อเพื่อผู้บริโภค--การบริการ | th_TH |
dc.title | พฤติกรรมการใชับริการสินเชื่อเพื่อผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร | th_TH |
dc.title.alternative | Consumer credit usage behavior in Bangkok metropolitan area | th_TH |
dc.type | Thesis | th_TH |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The objectives of this study were (1) survey of general data of Credit Consumers in Bangkok Metropolitan area (2) differentiate the behaviors of those in Bangkok Metropolitan area and (3) identifying significance of the relation of satisfaction and marketing mix , resulting in Consumers’ Decisions. Research methodology was defined to be survey research from which Study Groups emerged by Stratified Random sampling. Sampling Confidence was standardized at a percentage of 0.95 covering sample groups of 400 consumers in 50 Districts of Bangkok. Data were statistically analyzed by percentage, average, standard deviation and co-efficiency processed by Computer Statistical Data Processing Program. General data of sample populations reached the conclusion that (1) differences of sex, age, educational background, status, career, incomes influenced both different and non-different credit consuming behaviors. (2) the Sample groups’ most favorite was Aeon credit card a type of hire-purchase for buying Department Stores’ service and goods, mostly Electrical Appliances, followed by consumer products and mobile phones, with payment schedules around 1 year. The Consumers will use credit for consuming goods 1-5 times for a month within a credit limit of 10,001 – 15,000 Baht. (3) identifying significance of the relation of significance and marketing mix, with consumers decisions found that market mix activities concerning products, prices, place and promotion were positively related to Credit Consuming Behaviors | en_US |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
This item is licensed under a Creative Commons License