Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7930
Title: การจัดการความขัดแย้งระหว่างรักษาการนายกองค์การบริหารส่วนตำบลลาดบัวหลวงกับสภาองค์การบริหารส่วนตำบลลาดบัวหลวงในการจัดทำบริการสาธารณะ
Other Titles: Conflict management between Acting Chief Executive of the Lat Bua Luang Subdistrict Administrative Organization and Lat Bua Luang Subdistrict Administrative Organization Council in the prenaration of public services
Authors: ธนศักดิ์ สายจำปา, อาจารย์ที่ปรึกษา
อนุวัฒน์ ศรีวิลัย, 2528-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกการเมืองการปกครอง--การศึกษาเฉพาะกรณี
การบริหารความขัดแย้ง
การศึกษาอิสระ--การเมืองการปกครอง
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) เหตุแห่งความขัดแย้งระหว่างรักษาการนายกองค์การบริหารส่วนตำบลลาดบัวหลวงกับสภาองค์การบริหารส่วนตำบลลาดบัวหลวง 2) ผลกระทบด้านการจัดทําบริการสาธารณะขององค์การบริหารส่วนตำบลลาดบัวหลวงที่เกิดจากความขัดแย้ง และ 3) กระบวนการจัดการความขัดแย้งระหว่างรักษาการนายกองค์การสาธารณะการศึกษาวิจัยเรื่องนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ผู้ศึกษาวิจัยได้ทำการศึกษาทบทวนวรรณกรรม โดยการค้นคว้ารวบรวมข้อมูลจากเอกสารวิชาการต่าง ๆ ได้แก่ กฎหมาย ระเบียบปฏิบัติ และเอกสารทางราชการในส่วนที่เกี่ยวกับพระราชบัญญัติ ราชกิจจานุเบกษา ระเบียบและการสัมภาษณ์จากประชากรและกลุ่มเป้าหมาย จากนั้นจึงนำข้อมูลที่ได้มาทำการวิเคราะห์ข้อมูลเชิง ผลการศึกษาพบว่า 1) เหตุแห่งความขัดแย้งระหว่างรักษาการนายกองค์การบริหารส่วนตำบลลาดบัวหลวงกับสภาองค์การบริหารส่วนตำบลลาดบัวหลวงในการจัดทำบริการสาธารณะ พบว่ามีเหตุแห่งความขัดแย้งอยู่ 2 สาเหตุ ได้แก่ สาเหตุแรก คือ การไม่ให้เกียรติ สาเหตุที่สอง คือ ผลประโยชน์ 2) ผลกระทบด้านการจัดทำบริการสาธารณะที่เกิดจากความขัดแย้ง พบว่าตำบลลาดบัวหลวงไม่ได้รับการพัฒนาเท่าที่ควร การให้บริการสาธารณะไม่มีประสิทธิภาพระบบโครงสร้างพื้นฐานขาดการพัฒนา 3) กระบวนการจัดการความขัดแย้งใช้วิธีการใช้คนกลางเข้ามาไกล่เกลี่ย โดยนายอำเภอลาดบัวหลวงผู้ซึ่งเป็นผู้กำกับดูแลองค์การบริหารส่วนตำบลลาดบัวหลวงได้เป็นคนกลางในการไกล่เกลี่ย เพื่อหาขอยุติความขัดแย้งและพยายามให้ทุกฝ่ายมองผลประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก โดยให้ลดบทบาทและความต้องการของแต่ละฝ่ายลง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7930
Appears in Collections:Pol-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม13.22 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons