Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7933
Title: ทัศนคติของนักลงทุนที่มีต่อการซื้อขายหลักทรัพย์ทางอินเตอร์เน็ต
Other Titles: Investor's attitude for online trading
Authors: ยุทธนา ธรรมเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา
อดิลล่า พงศ์ยี่หล้า, อาจารย์ที่ปรึกษา
ศิริชัย พงษ์วิชัย, อาจารย์ที่ปรึกษา
ธนวรรณ แสงสุวรรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ปรีชาวุฒิ ขุมทรัพย์, 2511-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ -- วิทยานิพนธ์
การซื้อขายหลักทรัพย์ทางอิเล็กทรอนิกส์
Issue Date: 2546
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาถึงทัศนคติของนักลงทุนที่มีต่อการซื้อขาย หลักทรัพย์ทาง อินเตอร์เน็ต (2) เพื่อศึกษถึงคุณลักษณะทางประชากรศาสตร์ ที่เกี่ยวข้องกับปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อทัศนคติของ นักลงทุนต่อการซื้อขายหลักทรัพย์ทางอินเตอร์เน็ต โดยใช้การวิจัยเชิงสำรวจ มีกลุ่มตัวอย่างเป็นนักลงทุนรายย่อย ที่มีอายุตั้งแต่ 20 ปี ขึ้นไป ในเขต กรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติเชิงพรรณนา เช่น ค่าร้อยละ ค่ากลาง ค่าการกระจาย และ สถิติเชิงอนุมาน คือ วิธี Chi-square, วิธี แมนน์-วิทนีย (Mann-Whitney U Test) และ วิธี ครัสคัล วัลลิส (Kruskal-Wallis) ทั้งนี้ได้กำหนด ระดับนัยสำคัญ ที่ 0.05 เพื่อทดสอบสมมติฐานโดยใช้โปรแกรม คอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS คำนวณ ผลการวิจัยพบว่า (1) ปัจจัยทางประชากรศาสตร์ ที่มีผลต่อทัศนคติในการซื้อหลักทรัพย์ทาง อินเตอร์เน็ตประกอบด้วย เพศ, อายุ, ระดับการศึกษา, อาชีพ และ ระดับรายได้ (2) นักลงทุน เพศชายมีความเข้า ใจในเรื่องการซื้อขายหลักทรัพย์ทางอินเตอร์เน็ต ดีกว่าเพศหญิง แต่นักลงทุนทั้งเพศหญิง จะมีพฤติกรรมในการ ซื้อขายทางอินเตอร์เน็ตบ่อยครั้งกว่า เพศชาย (3) นักลงทุน ที่มีคุณลักษณะทางประชากรศาสตร์ ซึ่งมีอายุเฉลี่ยใน ช่วง 20-40 ปี, ประกอบอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน, มีระดับการศึกษาปริญญาตรี ขึ้นไป และมีรายได้เฉลี่ย ตาํ่กว่า 40,000 บาท นั้นจะมีความรู้ และ ความเข้าใจในการซื้อขายหลักทรัพย์ทางอินเตอร์เน็ต มากกว่า ตลอด จนมีพฤติกรรมในการซื้อขายบ่อยครั้งกว่านักลงทุนที่มีคุณลักษณะทางประชากรศาสตร์แตกต่างไปจากนี้ และ (4) ปัจจัยสำคัญๆ ที่มีอิทธิพลต่อทัศนคติของนักลงทุนในเรื่องการซื้อขายหลักทรัพย์ทางอินเตอร์เน็ต มีอยู่ 5 ปัจจัย เรียกกว่าปัจจัย ”B-I-S-E-C” ได้แก่ ชื่อเสียงบริษัทหลักทรัพย  (Brokers’ Brand) ความหลากหลายของข้อมูล (Information) ความปลอดภัยในการซื้อขายหลักทรัพย์ (Safety) ความสะดวกสบายในการซื้อขายหลักทรัพย์ (Execution) และ คา่ธรรมเนียมในการซื้อขายหลักทรัพย  (Commission) โดย “ความปลอดภัยในการซื้อขาย หลักทรัพย์” เป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลมากที่สุด เป็นอันดับ 1
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7933
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
83796.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.09 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons