Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7933
Title: ทัศนคติของนักลงทุนที่มีต่อการซื้อขายหลักทรัพย์ทางอินเตอร์เน็ต
Other Titles: Investor's attitude for online trading
Authors: ธนวรรณ แสงสุวรรรณ
ปรีชาวุฒิ ขุมทรัพย์, 2511-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
ยุทธนา ธรรมเจริญ
ศิริชัย พงษ์วิชัย
อดิลล่า พงศ์ยี่หล้า
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--วิทยานิพนธ์
การซื้อขายหลักทรัพย์ทางอิเล็กทรอนิกส์
Issue Date: 2546
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาถึงทัศนคติของนักลงทุนที่มีต่อการซื้อขาย หลักทรัพย์ทางอินเตอร์เน็ต (2) เพื่อศึกษถึงคุณลักษณะทางประชากรศาสตร์ ที่เกี่ยวข้องกับปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อทัศนคติของนักลงทุนต่อการซื้อขายหลักทรัพย์ทางอินเตอร์เน็ต โดยใช้การวิจัยเชิงสำรวจ มีกลุ่มตัวอย่างเป็นนักลงทุนรายย่อย ที่มีอายุตั้งแต่ 20 ปี ขึ้นไป ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติเชิงพรรณนา เช่น ค่าร้อยละ ค่ากลาง ค่าการกระจาย และ สถิติเชิงอนุมาน คือ วิธี Chi-square, วิธีแมนน์-วิทนีย (Mann-Whitney U Test) และ วิธี ครัสคัล วัลลิส (Kruskal-Wallis) ทั้งนี้ได้กำหนด ระดับนัยสำคัญที่ 0.05 เพื่อทดสอบสมมติฐานโดยใช้โปรแกรม คอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS คำนวณ ผลการวิจัยพบว่า (1) ปัจจัยทางประชากรศาสตร์ ที่มีผลต่อทัศนคติในการซื้อหลักทรัพย์ทางอินเตอร์เน็ตประกอบด้วย เพศ, อายุ, ระดับการศึกษา, อาชีพ และ ระดับรายได้ (2) นักลงทุน เพศชายมีความเข้าใจในเรื่องการซื้อขายหลักทรัพย์ทางอินเตอร์เน็ต ดีกว่าเพศหญิง แต่นักลงทุนทั้งเพศหญิง จะมีพฤติกรรมในการซื้อขายทางอินเตอร์เน็ตบ่อยครั้งกว่า เพศชาย (3) นักลงทุน ที่มีคุณลักษณะทางประชากรศาสตร์ ซึ่งมีอายุเฉลี่ยในช่วง 20-40 ปี, ประกอบอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน, มีระดับการศึกษาปริญญาตรี ขึ้นไป และมีรายได้เฉลี่ยต่ำกว่า 40,000 บาท นั้นจะมีความรู้ และ ความเข้าใจในการซื้อขายหลักทรัพย์ทางอินเตอร์เน็ต มากกว่า ตลอดจนมีพฤติกรรมในการซื้อขายบ่อยครั้งกว่านักลงทุนที่มีคุณลักษณะทางประชากรศาสตร์แตกต่างไปจากนี้ และ (4) ปัจจัยสำคัญๆ ที่มีอิทธิพลต่อทัศนคติของนักลงทุนในเรื่องการซื้อขายหลักทรัพย์ทางอินเตอร์เน็ต มีอยู่ 5 ปัจจัยเรียกกว่าปัจจัย ”B-I-S-E-C” ได้แก่ ชื่อเสียงบริษัทหลักทรัพย  (Brokers’ Brand) ความหลากหลายของข้อมูล (Information) ความปลอดภัยในการซื้อขายหลักทรัพย์ (Safety) ความสะดวกสบายในการซื้อขายหลักทรัพย์(Execution) และ ค่าธรรมเนียมในการซื้อขายหลักทรัพย  (Commission) โดย “ความปลอดภัยในการซื้อขายหลักทรัพย์” เป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลมากที่สุด เป็นอันดับ 1
Description: วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2546
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7933
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
83796.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.09 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons