Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7936
Title: | พฤติกรรมและความพึงพอใจด้านการบริการของผู้ป่วยนอก แผนกเวชศาสตร์ครอบครัว โรงพยาบาลรามาธิบดี |
Other Titles: | Out-patient behavior and satisfaction on the services of the Family Health Unit at Ramathibodi Hospital |
Authors: | ธนชัย ยมจินดา สิริวิมล กาญจนเชษฐพงศ์, 2525- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี โรงพยาบาลรามาธิบดี--ความพอใจของผู้ใช้บริการ บริการการพยาบาล--ความพอใจของผู้ใช้บริการ การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ |
Issue Date: | 2555 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมการใช้บริการของผู้ป่วยนอกแผนกเวชศาสตร์ครอบครัวโรงพยาบาลรามาธิบดี (2) ศึกษาความพึงพอใจด้านการบริการของผู้ป่วยนอกแผนกเวชศาสตร์ครอบครัวโรงพยาบาลรามาธิบดี (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการเลือกใช้บริการของผู้ป่วยนอกแผนกเวชศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี (4) เปรียบเทียบความพึงพอใจด้านการบริการของผู้ป่วยนอกแผนกเวชศาสตร์ครอบครัวโรงพยาบาลรามาธิบดี โดยจำแนกตามลักษณะส่วนบุคคล การศึกษาครั้งนี้ เป็นการศึกษาเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ ประชากรทุกคนที่เข้ามาใช้บริการในแผนกผู้ป่วยทัวไปของโรงพยาบาลรามาธิบดี ในช่วงเดือนตุลาคม ปี พ.ศ. 2555 โดยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างจากการคำนวณตามสูตรของทาโร่ยามาเน่ จำนวน 305 ราย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม แบบมาตรประมาณค่าของลิเคิร์ท สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและไคสแควร์ ผลการศึกษาพบว่า (1) พฤติกรรมการใช้บริการของผู้ป่วยนอกแผนกเวชศาสตร์ครอบครัว โรงพยาบาลรามาธิบดีส่วนใหญ่มาใช้บริการประมาณปีละครั้ง เหตุผลในการเลือใช้บริการของกลุ่ม ตัวอย่างส่วนใหญ่มาจากชื่อเสียงของโรงพยาบาล (2) กลุ่มตัวอย่างให้ความพอใจต่อการบริการของผู้ป่วยนอก แผนกเวชศาสตร์ครอบครัว โรงพยาบาลรามาธิบดี โดยภาพรวมในระดับปานกลาง โดยให้ความพึงพอใจด้านบริการเป็นอันดับแรก และด้านสถานที่เป็นอันดับสุดท้าย (3) ลักษณะส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการเลือกใช้บริการ พบว่า เพศ ไม่มีความสัมพันธ์กบพฤติกรรมการเลือกใช้บริการของแผนกเวชศาสตร์ ครอบครัว โรงพยาบาลรามาธิบดี ในทุกๆ ด้าน ส่วนอายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ เขตพื้นที่อาศัย สิทธิการรักษาพยาบาลมีความสัมพันธ์กบพฤติกรรม ด้านผู้มีส่วนในการตัดสินใจเลือกใช้บริการที่ระดับ นัยสำคัญ 0.05 ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ สิทธิการรักษาพยาบาล มีความสัมพันธ์กบพฤติกรรมด้านวัตถุประสงค์ในการใช้บริการอย่างมีระดับนัยสำคัญที่ระดับ 0.00 (4) เมื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจตามลักษณะส่วนบุคคล พบว่า มีความแตกต่างกันด้านระดับการศึกษา อาชีพ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนลักษณะส่วนบุคคลด้านเพศ อายุ รายได้ เขตพื้นที่อาศัย ไม่พบความแตกต่างกัน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7936 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
136140.pdf | 16.74 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License