Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7944
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorยุทธนา ธรรมเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorปาริฉัตร งามสมศักดิ์, 2528-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-07-18T06:57:10Z-
dc.date.available2023-07-18T06:57:10Z-
dc.date.issued2556-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7944-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ลักษณะทางประชากรของนักท่องเที่ยวต่างถิ่นอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา (2) พฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวต่างถิ่น อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา และ (3) ภาพลักษณ์การท่องเที่ยวอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา จากนักท่องเที่ยวต่างถิ่น ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักท่องเที่ยวต่างถิ่นที่ไม่ได้อาศัยอยู่ในอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา โดยไม่ทราบจำนวนประชากรที่แน่นอน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างได้ จำนวน 200 ราย เลือกตัวอย่างโดยวิธีตามสะดวก โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนาได้แก่ ความถี่ ร้อยละ และค่าเฉลี่ย ผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้ตอบแบบสอบถามเป็นเพศชาย มากกว่าเพศหญิง ส่วนใหญ่มี อายุ 20–30 ปี มีอาชีพเป็นนักเรียนหรือนักศึกษา รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,000–30,000 บาท (2) ส่วนมากเดินทางมาจากภาคกลาง โดยในแต่ละปีมักจะนิยมเดินทางท่องเที่ยวโดยเฉลี่ยมากกว่า 7 ครั้งขึ้นไป และเคยเดินทางมาท่องเที่ยวอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา มากกว่า 3 ครั้ง ซึ่ งใน การเดินทางมานั้นไม่เกี่ยวข้องกับฤดูกาล เดินทางมาท่องเที่ยว ณ แหล่งท่องเที่ยวตามความสนใจ วัตถุประสงค์หลักของการเดินทางมาก็เพื่อต้องการมาพักผ่อนในวันหยุด ใช้รถยนต์ส่วนตัวเป็นพาหนะในการเดินทางมากับเพื่อน นิยมพักที่รีสอร์ท โดยหาข้อมูลก่อนการเดินทางจากญาติ และ/ หรือ เพื่อน ที่ได้เคยเดินทางมาก่อนแล้ว และ (3) ภาพลักษณ์การท่องเที่ยวอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา จากนักท่องเที่ยวต่างถิ่นพบว่า นักท่องเที่ยวมีภาพลักษณ์ต่อการท่องเที่ยวอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ด้านประสบการณ์ สิ่งดึงดูดใจ สภาพแวดล้อม การผ่อนคลาย และผู้คนเป็นมิตร ส่วนด้านราคามีภาพลักษณ์ปานกลางth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectนักท่องเที่ยว--ทัศนคติth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--การตลาดth_TH
dc.subjectนครราชสีมา--ภูมิประเทศและการท่องเที่ยวth_TH
dc.titleภาพลักษณ์การท่องเที่ยวอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา จากนักท่องเที่ยวต่างถิ่นth_TH
dc.title.alternativeTourism image of Pakchong District Nakorn Ratchasima Province from non residenten_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this independent study are : (1) to study the population demographic of the non-local Pakchong, Nakorn Ratchasima tourists; (2) to study the travel behavior of non-local Pakchong, Nakorn Ratchasima tourists; and (3) Pakchong tourism image form non-local Pakchong, Nakorn Ratchasima tourist perspective. The population in this study are tourists who do not live in Pakchong district, Nakorn Ratchasima province. Sample size of 200 samples was selected by convenience, using a questionnaire as a tool to collect data. Data were analyzed using descriptive statistics such as frequencies, percentages and averages. The study found that: (1) the number of respondents were male more than female college students and first jobber aged between 20-30 years with average monthly income 10,000-30,000 baht; (2) most of the respondents are from central region of Thailand, travelling on average more than 7 times annually with 3 times visiting Pakchong, Nakorn Ratchasima Province. The main purpose of the trip is for leisure holidays with friends and family by personal vehicle without seasonal factor. They usually seek for information prior to departure from relatives and friends; and (3) Pakchong tourism image from non-local tourists are experiences, attractions, environment and friendly locals with medium price levelen_US
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_140221.pdfเอกสารฉบับเต็ม9.49 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons