Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7982
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorณรงค์ศักดิ์ บุญเลิศ, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorอมรรัตน์ ภิญโญอนันตพงษ์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorชนินทร์ ชุณหพันธรักษ์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorบุษบา ตรีพัฒนาสุวรรณ, 2498--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-07-19T03:57:21Z-
dc.date.available2023-07-19T03:57:21Z-
dc.date.issued2548-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7982-
dc.description.abstractการศึกษาวิจัยเรื่องปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของพนักงานสำนักงาน ประกันสังคมในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อความพึง พอใจในการปฏิบัติงานของพนักงานสำนักงานประกันสังคมในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล (2) เปรียบเทียบระดับความความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของพนักงานสำนักงานประกันสังคมในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำแนกตาม เพศ ระดับการศึกษา อายุการทำงาน ระดับตำแหน่ง และรายได้ต่อเดือน (3) ศึกษา ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะที่มีผลต่อความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของพนักงานสำนักงานประกันสังคมในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ผู้ศึกษาวิจัยได้ทำการรวบรวมข้อมูลจาก กลุ่มตัวอย่าง คือ พนักงานสำนักงานประกันสังคมในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 10 เขต สำนักงานใหญ่จังหวัดนนทบุรี จังหวัดสมุทรปราการ และจังหวัดปทุมธานี จำนวน 318 ราย โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูล ซึ่งผลการวิจัยครั้งนี้พบว่า พนักงาน สำนักงานประกันสังคมในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีความพึงพอใจในการปฏิบัติงานโดยรวมอยู่ใน ระดับมาก และเมื่อพิจารณาความพึงพอใจในองค์ประกอบส่วนบุคคลพบว่าพนักงานที่มีความ แตกต่างกันใน ด้านเพศ ระดับการศึกษา อายุการทำงาน และรายได้ต่อเดือน จะมีระดับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานไม่แตกต่าง กัน แต่พนักงานที่มีระดับตำแหน่งแตกต่างกันจะมีระดับความพึงพอใจแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .01 นอกจากนี้ยังพบว่าปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของพนักงานสำนักงาน ประกันสังคมในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านความรับผิดชอบ ด้านความสำเร็จในการทำงาน ด้านลักษณะงาน ด้านการยอมรับ ด้านความมั่นคงในงาน ด้านสัมพันธภาพกับ ผู้ร่วมงาน ด้านสภาพแวดล้อมในการทำงาน ด้านความก้าวหน้า ด้านนโยบายและการบริหาร ด้านการบังคับบัญชา ด้านรายได้และสวัสดิการ ข้อเสนอแนะจากการศึกษาวิจัยครั้งนี้ คือ สำนักงานประกันสังคมควรกำหนดให้มีการเรียนรู้และ หมุนเวียนการทำงานของพนักงานเพื่อให้เกิดการพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน มีการประชุมร่วมกัน เพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ระหว่างผู้บริหารกับพนักงาน นอกจากนั้นเห็นควรให้มีการปรับสวัสดิการ และ นันทนาการต่าง ๆ ให้แก่พนักงาน เป็นต้นth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2005.377en_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ -- วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectสำนักงานประกันสังคมth_TH
dc.subjectความพอใจในการทำงาน -- ไทยth_TH
dc.titleปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของพนักงานสำนักงานประกันสังคม : กรณีศึกษาสำนักงานประกันสังคม ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลth_TH
dc.title.alternativeFactors influencingworkers' satisfaction performance : a case study of Social Security Office in Bangkok matropolitan and vicinity areath_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research Factors Influencing Workers’ Satisfaction Performance : A Case Study of Social Security Officers in Bangkok Metropolitan and Vicinity Area ” were as follows; 1) to Study facters influcnce on Social Security Officers ‘s satisfaction of their Performance 2) to compare Social Security Officers’s Satisfaction levels between those who work in Bangkok and Vicinity Area Offices classified by sex, years of service, educational background, position and salary and 3) to find out problems and obstacles as well as to propose useful recommendation, related to Social Security Officers’s Satisfaction, for concerenagencies. The samplings of this research were 318 Social Security Officers from 10 Bangkok Area Offices and Area Offices located in Nonthaburi Province, Samuthprakam Province and Pratumthani Province. Data were collected with questionnaires. The study found that most Social Security Officers were satisfied with their duty performance al high level. Social Security Officers who had different backgrounds in terms of sex, years of servicee, educational backgrounds and salary had no different satisfaction levels. However, the research showed that Social Security Officers who had different positions had different satisfaction levels. Factors Influencing Workers’ Satisfaction Performance consisted of responsibility, achievement, nature of work, acceptance from masters and colleagues, stability, relationship with colleagues, working atmosphere, job prospect, organizational policy, administration, salaries and welfare respectively. The researcher recommends that the Social Security Office should provide longlife education to officers in addition to job rotation so as to develop and increase officers’ efficiency. There should be a meeting between executives and officers together with provision of incentives, additional welfare and recreation for its staffsen_US
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
90525.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.92 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons