Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8007
Title: การศึกษาเปรียบเทียบต้นทุนค่าก่อสร้างโครงการบ้านจัดสรรที่คำนวณต้นทุนแบบดั้งเดิมและแบบ ABC : กรณีศึกษาโครงการบ้านอิงเมือง อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง
Other Titles: Study of housing estate comparing of traditional costing system and activity based costing system : a case study of Engmuang Village Amphur Banchang Rayong Province
Authors: สุนา สิทธิโภอนันตพงษ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
อมรรัตน์ ภิญโญอนันตพงษ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
นันทิรา เหลืองประเสริฐ, 2522-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ -- วิทยานิพนธ์
บ้านจัดสรร -- ต้นทุนและประสิทธิผล
Issue Date: 2549
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพทั่วไปของโครงการ และสภาพแวดล้อมทางการบัญชี ของโครงการบ้านจัดสรร อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง (2) ศึกษาปัญหาและอุปสรรคที่เจ้าของโครงการบ้านจัดสรร ไม่ใช้ข้อมูลทางบัญชีในการคำนวณต้นทุนแบบ ABC (3) เพื่อศึกษาการประมาณการต้นทุนค่าก่อสร้างของ โครงการและการคำนวณต้นทุนแบบดั้งเดิม และการคำนวณต้นทุนแบบ ABC ของโครงการบ้านจัดสรร อำเภอ บ้านฉาง จังหวัดระยอง (4) เพื่อเปรียบเทียบการประมาณการต้นทุนค่าก่อสร้างของโครงการ การคำนวณต้นทุน แบบดั้งเดิม และการคำนวณต้นทุนแบบ ABC ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ โครงการบ้านจัดสรร 32 โครงการในอำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ โครงการบ้านอิงเมือง อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง เครื่องมือที่ใช้ในการ รวบรวมข้อมูลในการศึกษางานวิจัยครั้งนี้ คือ แบบสัมภาษณ์ความคิดเห็น (Questionnaire) สำหรับตั้งประเด็น ปัญหา และบ้านจัดสรรที่ใช้สำหรับการทดลอง โดยมีแบบตรวจสอบรายการ การคำนวณต้นทุนแบบดั้งเดิม และ แบบ ABC สำหรับรวบรวมข้อมูลต้นทุนการก่อสร้าง โดยการดำเนินการทดลองก่อสร้างบ้าน 2 หลัง เป็นแบบการ คำนวณต้นทุนแบบดั้งเดิม และแบบคำนวณด้นทุนแบบ ABC ผลการวิจัยพบว่า โครงการบ้านจัดสรรในอำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง เป็นโครงการที่มีขนาดโครง การที่มีจำนวนบ้านจัดสรรไม่เกิน 80 หลัง ส่วนมากเป็นโครงการบ้านเดี่ยว โดยเจ้าของโครงการส่วนมากเป็นเพศ ชาย มีอายุ 41 ปีขึ้นไป การ ศึกษาต่ำกว่า ม.6 / ปวช. - ปวส. และมีประสบการณ์การทำงานที่เกี่ยวของตับการทำ โครงการบ้านจัดสรร 11-20 ปี ผลการทดลองสำหรับบ้านหลังที่มีการบันทึกต้นทุนแบบดั้งเดิมไม่สามารถระบุ ค่าแรงงานในการก่อสร้างได้อย่างแน่นอน อีกทั้งค่าวัสดุก่อสร้างดีมีมูลค่าสูง สำหรับบ้านหลังที่มีการบันทึกต้นทุน แบบ ABC พบว่าต้นทุนการก่อสร้างในส่วนของค่าวัสดุก่อสร้างมีมูลค่าต่ำ และต้นทุนการก่อสร้างในส่วนของ ค่าแรงงานก็สามารถระบุได้ชัดเจนในแต่ละกิจกรรม อีกทั้งต้นทุนในการก่อสร้างรวมก็มีมูลค่าต่ำกว่า ทำให้การ คำนวณต้นทุนแบบ ABC ทราบต้นทุนค่าก่อสร้างทั้งสิ้นที่เป็นต้นทุนก่อสร้างที่ใกล้เคียงความเป็นจริงมากที่สุด ใน ส่วนของปัญหา และอุปสรรคที่เจ้าของโครงการบ้านจัดสรรในอำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง ไม่ใช้ข้อมูลทางบัญชี ในการคำนวณต้นทุนแบบ ABC พบว่า เจ้าของโครงการบ้านจัดสรรโดยส่วนมากไม่รู้จัก และไม่ทราบเกี่ยวกับการ คำนวณต้นทุนแบบ ABC ว่าคืออะไร และมีประโยชน์อย่างไรกับโครงการบ้านจัดสรร
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8007
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
96429.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.76 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons