Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8018
Title: | การประเมินหลักสูตรสถานศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ช่วงชั้นที่ 2 โรงเรียนวัดปริวาศ กรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | An evaluation of level 2 science learning area school-based curriculum of Wat Prariwas School in Bangkok Metropolis |
Authors: | วรรณ์ดี แสงประทีปทอง, อาจารย์ที่ปรึกษา ศิริพร หย่องบางไทร, 2516 มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี. การประเมินหลักสูตร. การประเมินผลทางการศึกษา. การศึกษาอิสระ--การวัดและประเมินผลการศึกษา. |
Issue Date: | 2553 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) ประเมินปัจจัยเบื้องต้นของหลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนวิทยาศาสตร์ช่วงชั้นที่ 2 ของโรงเรียนวัดปริวาศ (2) ประเมินกระบวนการใช้หลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ช่วงชั้นที่ 2 ของโรงเรียนวัดปริวาศ และ (3) ประเมินผลผลิตของหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนวัดปริวาศ กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหารและครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ของโรงเรียนวัดปริวาศใน ปีการศึกษา 2552 จำนวน 8 คนได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจงผู้บริหารและครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ทั้งหมด และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปิที่ 4-6 ของโรงเรียนวัดปริวาศในปืการศึกษา 2552 จำนวน 132 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นโดยใช้ระคับชั้นเป็นเกณฑ์การแบ่ง เครื่องมือที่ใชัในการวิจัย เป็นแบบสอบถาม แบบบันทึกข้อมูล และแบบทดสอบ รวม 4 ฉบับ ฉบับที่ 1 แบบสอบถาม สำหรับผู้บริหารและครู ฉบับที่ 2 แบบสอบถามสำหรับนักเรียน ฉบับที่ 3 แบบบันทึกข้อมูล และ ฉบับที่ 4 แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ รัอยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า (1) ด้านปัจจัยเบื้องด้น ในภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณารายด้าน ได้แก่ ครูผู้สอน และงบประมาณ ผ่านเกณฑ์การประเมิน ยกเว้นด้านสื่อและแหล่งเรียนรู้ ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน (2) ด้านกระบวนการใช้หลักสูตรในภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมินทุกด้าน ได้แก่ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และการวัดและประเมินผล และ (3) ด้านผลผลิตของหลักสูตร ได้แก่ ผลสัมฤทธิทางการเรียน คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมินทุกด้าน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8018 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_119138.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 2.72 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License