Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8026
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorยงยุทธ ฟูพงศ์ศิริพันธ์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorอดิลล่า พงศ์ยี่หล้า, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorศิริชัย พงษ์วิชัย, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorประภัส เรืองอ่อน, 2492--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-07-20T07:23:32Z-
dc.date.available2023-07-20T07:23:32Z-
dc.date.issued2549-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8026-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมการใช้บริการรถไฟฟ้ามหานคร ของผู้บริโภค (2) เปรียบเทียบพฤติกรรมการใช้บริการรถไฟฟ้ามหานครของผู้บริโภคที่มีคุณลักษณะ ทางประชากรศาสตร์แตกต่างกัน วิธีการวิจัยโดยการสำรวจเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือสัมภาษณ์ โดยมีขนาดกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 ตัวอย่าง และเลือกตัวอย่างตามสะดวก การวิเคราะห์ข้อมูลโดย ใช้สถิติเชิงพรรณา การแจกแจงความถี่และค่าร้อยละ และใช้สถิติเชิงอนุมานหาความแตกต่าง ระหว่างคุณลักษณะทางประชากรศาสตร์กับพฤติกรรมของผู้บริโภคในการใช้รถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคลที่สนใจศึกษา โดยทดสอบสมมติฐานด้วยส่าไคสแควร์ (Chi-Squares : X2) ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ ผลการวิจัยพบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างมีลักษณะทางประชากรศาสตร์ดังนี้เป็นเพศหญิง มากกว่าเพศชาย คือ 228 คน และ 172 คน ตามลำดับ มีอายุระหว่าง 23-30 ปี สถานภาพเป็นโสด การศึกษาระดับปริญญาตรี มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัท/ห้างรัาน มีรายไต้ต่อเดือนระหว่าง 5,001 - 15,000 บาท และลักษณะที่พักอาศัยเป็นบ้านเช่า/ห้องเช่า/หอพัก (2) ผู้บริโภคที่มีเพศ อายุสถานภาพ สมรส ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ที่แตกต่างกัน มีพฤติกรรมในการใช้บริการรถไฟฟ้ามหา นครที่มีวัตถุประสงค์แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผู้บริโภคที่มีเพศ ระดับ การศึกษา และอาชีพที่แตกต่างกันมีพฤติกรรมในการใช้บริการรถไฟฟ้ามหานครที่มีความถี่แตกต่าง กัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผู้บริโภคที่มีอายุ อาชีพ และรายได้ ที่แตกต่างกันมี พฤติกรรมในการบริการรถไฟฟ้ามหานครในช่วงเวลาที่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ 0.05 ผู้บริโภคที่มีอายุที่แตกแต่งกันมีพฤติกรรมในการใช้บริการและสถานสภาพสมรสที่ แตกต่างกันมีพฤติกรรมในการใช้บริการรถไฟฟ้ามหานคร ที่มีความมั่นใจในความปลอดภัยใน ระบบรถไฟฟ้ามหานครที่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2006.120en_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ -- วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectรถไฟฟ้ามหานครสายเฉลิมรัชมงคลth_TH
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภคth_TH
dc.titleพฤติกรรมของผู้บริโภคในการใช้บริการรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคลth_TH
dc.title.alternativeConsumer's behavior towards travelling by the M.R.T. Chaloem Ratchamongkon Lineth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were: (1) to study M.R.T. Ratchamongkon Line consumer behavior and (2) to compare the behavior of M.R.T. consumer with different demographic backgrounds. The questionnaires survey were 400 samples, conducted to the consumers who had taken travelling by the M.R.T. Chaloem Ratchamongkon Line. Gathering the consumers informations for 3 months, during July to September, 2005. The samples with statistical reliability of 95% were applied to the survey. Data were statistically analyzed by statistical programme, through frequencies, percentage, and Chi-Squares test. The survey results founded that (1) the most demographic percentage of consumers were such, women, 23-30 years of age, single as marital status, bachelor’s degree graduate, occupation as private company staff, with 5,001 - 15,000 baht monthly income, and living in rental room, who usually preferred to travel by the M.R.T. Train services. (2) for consumers with diffent genders, ages, single marital status, educational levels, occupations, and monthly income between 5,001 - 15,000 baht who had their significantly different behaviors from their purposes to travel by the M.R.T. Train, at the statical significance level of 0.05. For consumers with different genders, educational levels, and their occupations who had their significantly different behaviors from the frequencies to travel by the M.R.T. Train, at the statistical significance level of 0.05. Consumers with different ages, occupations, and their monthly incomes who had their significantly deferent behaviors from occasion to travel by the M.R.T. Train, at the significance level of 0.05. For consumers with different ages, and their monthly incomes, who had their significantly different behaviors from their significantly different alternative choices to travel by the M.R.T. Train, at the statistical significance level of 0.05. And consumers with their diffent genders, ages and marital status, who had their different behaviors from their trust in safety-systems of the M.R.T. Train, at the statistical significance level of 0.05en_US
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
96433.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.33 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons