Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8026
Title: | พฤติกรรมของผู้บริโภคในการใช้บริการรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล |
Other Titles: | Consumer's behavior towards travelling by the M.R.T. Chaloem Ratchamongkon Line |
Authors: | ยงยุทธ ฟูพงศ์ศิริพันธ์, อาจารย์ที่ปรึกษา อดิลล่า พงศ์ยี่หล้า, อาจารย์ที่ปรึกษา ศิริชัย พงษ์วิชัย, อาจารย์ที่ปรึกษา ประภัส เรืองอ่อน, 2492- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ -- วิทยานิพนธ์ รถไฟฟ้ามหานครสายเฉลิมรัชมงคล พฤติกรรมผู้บริโภค |
Issue Date: | 2549 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมการใช้บริการรถไฟฟ้ามหานคร ของผู้บริโภค (2) เปรียบเทียบพฤติกรรมการใช้บริการรถไฟฟ้ามหานครของผู้บริโภคที่มีคุณลักษณะ ทางประชากรศาสตร์แตกต่างกัน วิธีการวิจัยโดยการสำรวจเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือสัมภาษณ์ โดยมีขนาดกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 ตัวอย่าง และเลือกตัวอย่างตามสะดวก การวิเคราะห์ข้อมูลโดย ใช้สถิติเชิงพรรณา การแจกแจงความถี่และค่าร้อยละ และใช้สถิติเชิงอนุมานหาความแตกต่าง ระหว่างคุณลักษณะทางประชากรศาสตร์กับพฤติกรรมของผู้บริโภคในการใช้รถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคลที่สนใจศึกษา โดยทดสอบสมมติฐานด้วยส่าไคสแควร์ (Chi-Squares : X2) ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ ผลการวิจัยพบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างมีลักษณะทางประชากรศาสตร์ดังนี้เป็นเพศหญิง มากกว่าเพศชาย คือ 228 คน และ 172 คน ตามลำดับ มีอายุระหว่าง 23-30 ปี สถานภาพเป็นโสด การศึกษาระดับปริญญาตรี มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัท/ห้างรัาน มีรายไต้ต่อเดือนระหว่าง 5,001 - 15,000 บาท และลักษณะที่พักอาศัยเป็นบ้านเช่า/ห้องเช่า/หอพัก (2) ผู้บริโภคที่มีเพศ อายุสถานภาพ สมรส ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ที่แตกต่างกัน มีพฤติกรรมในการใช้บริการรถไฟฟ้ามหา นครที่มีวัตถุประสงค์แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผู้บริโภคที่มีเพศ ระดับ การศึกษา และอาชีพที่แตกต่างกันมีพฤติกรรมในการใช้บริการรถไฟฟ้ามหานครที่มีความถี่แตกต่าง กัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผู้บริโภคที่มีอายุ อาชีพ และรายได้ ที่แตกต่างกันมี พฤติกรรมในการบริการรถไฟฟ้ามหานครในช่วงเวลาที่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ 0.05 ผู้บริโภคที่มีอายุที่แตกแต่งกันมีพฤติกรรมในการใช้บริการและสถานสภาพสมรสที่ แตกต่างกันมีพฤติกรรมในการใช้บริการรถไฟฟ้ามหานคร ที่มีความมั่นใจในความปลอดภัยใน ระบบรถไฟฟ้ามหานครที่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8026 |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
This item is licensed under a Creative Commons License