Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8051
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเชาว์ โรจนแสงth_TH
dc.contributor.authorกรรณี ล้ำลักษณ์เลิศ, 2520-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-07-21T06:34:47Z-
dc.date.available2023-07-21T06:34:47Z-
dc.date.issued2549-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8051en_US
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2549th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพความสัมพันธ์ระหว่างบริษัท 3 เอ็ม ประเทศไทยกับซัพพลายเออร์ภายในประเทศ (2) ศึกษาปัจจัยหลักที่มีผลต่อความสัมพันธ์ระหว่างบริษัท 3 เอ็มประเทศไทยกับซัพพลายเออร์ภายในประเทศ (3) ศึกษารูปแบบความสัมพันธ์ระหว่างบริษัท 3 เอ็มประเทศไทยกับซัพพลายเออร์ภายในประเทศ (4) เสนอแนะแนวทางในการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างผู้ซื้อและซัพพลายเออร์ ประชากรที่ศึกษา คือ ซัพพลายเออร์ภายในประเทศ 150 ราย ซึ่งประเมินโดยพนักงานจัดซื้อบริษัท 3 เอ็ม ประเทศไทยจำกัด 3 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามประเมินปัจจัยหลักที่มีผลต่อความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทฯ กับซัพพลายเออร์ ได้แก่ ผลประโยชน์ระหว่างบริษัท ความไว้วางใจ พฤติกรรมการสื่อสาร การควบคุมความสัมพันธ์ และการพึ่งพากัน ผลการวิจัยพบว่า ยอดสั่งซื้อต่อปีมีผลต่อลักษณะความสัมพันธ์ในแต่ละปัจจัย และในแต่ละปัจจัยมีความสัมพันธ์ต่อกันในระดับที่แตกต่างกัน ซึ่งสามารถนำผลวิจัยไปใช้ในการเลือกซัพพลายเออร์เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ไปสู่ความสัมพันธ์แบบร่วมมือกัน และปรับปรุงข้อด้อยในแต่ละปัจจัยของกลุ่มซัพพลายเออร์ เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ให้ดีขึ้นth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectการจัดซื้อth_TH
dc.subjectซัพพลายเออร์th_TH
dc.titleปัจจัยหลักที่มีผลต่อความสัมพันธ์ระหว่างผู้ซื้อและซัพพลายเออร์th_TH
dc.title.alternativeKey factors affecting buyer-supplier relationshipen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this study arc (1) to study 3M Thailand Limited and supplier relationships atmosphere (2) to study key factors affecting 3M Thailand Limited and supplier relationships (3) to study relationship type between 3M Thailand Limited and suppliers and (4) to suggest buyer-supplier relationship development ways. This research use a questionnaire to survey the relationship of 150 suppliers that normally deal with 3M Thailand Ltd. with 5 constructs regarding benefits, trust, communication behavior, governance and interrelation. These constructs are used to present 3M Thailand Limited and supplier relationship atmosphere and group the supplier relationships. This paper presents the results of descriptive statistics, a correlation analysis and a cluster analysis. All statistics yield meaningful results, 3M Thailand Limited and supplier relationship atmosphere is good and suppliers are group to 2 relationship type: transactional relationship and cooperative relationship or alliance. That leads to develop buyer-supplier relationship method.en_US
dc.contributor.coadvisorสุวีณา ตั่งโพธิสุวรรณth_TH
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
96455.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.38 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons