Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8058
Title: พฤติกรรมการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์ของผู้บริโภคในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี
Other Titles: Computer buying behavior of consumers in Muang District, Nonthaburi Province
Authors: ฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกร, อาจารย์ที่ปรึกษา
นภัสชญา สืบด้วง, 2523-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด --การศึกษาเฉพาะกรณี
คอมพิวเตอร์--การจัดซื้อ
พฤติกรรมผู้บริโภค
การศึกษาอิสระ--การตลาด
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์การเพื่อ(1) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลของผู้บริโภคที่ซื้อคอมพิวเตอร์ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี (2) ศึกษาระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดต่อการซื้อคอมพิวเตอร์ของผู้บริโภคในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี (3) ศึกษาพฤติกรรมการซื้อคอมพิวเตอร์ของผู้บริโภคในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรีและ (4) เปรียบเทียบความแตกต่างของพฤติกรรมการซื้อคอมพิวเตอร์ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากร คือ ผู้ใช้งานอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ในชีวิตประจำวันในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี เนื่องจากไม่ทราบจำนวนที่แน่นอนจึงกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้ความคาดเคลื่อนที่ 0.05 ได้จำนวนทั้งสิ้น 400 คน ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบสะดวกใช้แบบสอบถาม เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ร้อยละค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ การทดสอบค่าที และการทดสอบค่าเอฟ ผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 21-30 ปี การศึกษาระดับ ปริญญาตรี อาชีพพนักงานบริษัทหรือองค์กรเอกชน มีรายได้ 10,001 – 20,000 บาทต่อเดือน และมีสถานภาพ เป็นผู้ซื้อและผู้ใช้ (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อการซื้อคอมพิวเตอร์ของผู้บริโภคโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านกระบวนการมีใบรับประกันสินค้า อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านผลิตภัณฑ์มีประสิทธิภาพในการทำงาน ด้านราคามีการรับประกันคืนเงิน เมื่อสินค้ามีปัญหา และด้านการส่งเสริมการตลาดมีบริการหลังการขาย (3) พฤติกรรมการซื้อคอมพิวเตอร์ของผู้บริโภคพบว่านิยมซื้อคอมพิวเตอร์ยี่ห้อแอปเปิ้ล ประเภทโน้ตบุค ใช้เพื่อความบันเทิง/เล่นเกมส์ ได้รับ ข้อมูลจากสื่อโฆษณาต่างๆ โดยได้รับคำแนะนำ จากผู้ใกล้ชิด ตัดสินใจซื้อจากศูนย์คอมพิวเตอร์ทั่วไปด้วยตนเอง ในราคา 15,000-20,000 บาท โดยชำระเงินงวดเดียวด้วยเงินสด และ (4) พบว่าปัจจัยส่วนบุคคล ได้แก่ เพศ อายุ อาชีพ สถานภาพการใช้งาน รายได้ ระดับการศึกษา ที่แตกต่างกัน มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อคอมพิวเตอร์แตกต่างกันในด้านประเภทคอมพิวเตอร์ที่ซื้อ และราคาที่ซื้อ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8058
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_142588.pdfเอกสารฉบับเต็ม10.78 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons