กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8058
ชื่อเรื่อง: | พฤติกรรมการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์ของผู้บริโภคในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Computer buying behavior of consumers in Muang District, Nonthaburi Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกร นภัสชญา สืบด้วง, 2523- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี คอมพิวเตอร์--การจัดซื้อ พฤติกรรมผู้บริโภค การศึกษาอิสระ--การตลาด |
วันที่เผยแพร่: | 2556 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์การเพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลของผู้บริโภคที่ซื้อคอมพิวเตอร์ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี (2) ศึกษาระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดต่อการซื้อคอมพิวเตอร์ของผู้บริโภคในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี (3) ศึกษาพฤติกรรมการซื้อคอมพิวเตอร์ของผู้บริโภคในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรีและ (4) เปรียบเทียบความแตกต่างของพฤติกรรมการซื้อคอมพิวเตอร์ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากร คือ ผู้ใช้งานอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ในชีวิตประจำวันในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี เนื่องจากไม่ทราบจำนวนที่แน่นอนจึงกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้ความคาดเคลื่อนที่ 0.05 ได้จำนวนทั้งสิ้น 400 คน ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบสะดวกใช้แบบสอบถาม เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ร้อยละค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ การทดสอบค่าที และการทดสอบค่าเอฟ ผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 21-30 ปี การศึกษาระดับ ปริญญาตรี อาชีพพนักงานบริษัทหรือองค์กรเอกชน มีรายได้ 10,001 – 20,000 บาทต่อเดือน และมีสถานภาพ เป็นผู้ซื้อและผู้ใช้ (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อการซื้อคอมพิวเตอร์ของผู้บริโภคโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านกระบวนการมีใบรับประกันสินค้า อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านผลิตภัณฑ์มีประสิทธิภาพในการทำงาน ด้านราคามีการรับประกันคืนเงินเมื่อสินค้ามีปัญหา และด้านการส่งเสริมการตลาดมีบริการหลังการขาย (3) พฤติกรรมการซื้อคอมพิวเตอร์ของผู้บริโภคพบว่านิยมซื้อคอมพิวเตอร์ยี่ห้อแอปเปิ้ล ประเภทโน้ตบุค ใช้เพื่อความบันเทิง/เล่นเกมส์ ได้รับ ข้อมูลจากสื่อโฆษณาต่างๆ โดยได้รับคำแนะนำ จากผู้ใกล้ชิด ตัดสินใจซื้อจากศูนย์คอมพิวเตอร์ทั่วไปด้วยตนเอง ในราคา 15,000-20,000 บาท โดยชำระเงินงวดเดียวด้วยเงินสด และ (4) พบว่าปัจจัยส่วนบุคคล ได้แก่ เพศ อายุ อาชีพ สถานภาพการใช้งาน รายได้ ระดับการศึกษาที่แตกต่างกันมีผลต่อพฤติกรรมการซื้อคอมพิวเตอร์แตกต่างกันในด้านประเภทคอมพิวเตอร์ที่ซื้อ และราคาที่ซื้อ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8058 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Manage-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext_142588.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 10.78 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License