Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8073
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวิเชียร เลิศโภคานนท์th_TH
dc.contributor.authorจุฬา โก้กระโทก, 2523-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-07-21T07:45:39Z-
dc.date.available2023-07-21T07:45:39Z-
dc.date.issued2550-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8073en_US
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลมือสอง ในเขตจังหวัดพระนครศรีอยุธยา (2) ศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคในการซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลมือสอง (3) ศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลมือสองของผู้บริโภคในเขตจังหวัดพระนครศรีอยุธยา วิธีดำเนินการศึกษาเป็นการวิจัยเชิงพรรณนา ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บ รวบรวมข้อมูล จากผู้ที่ซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลมือสอง ในเขตจังหวัดพระนครศรีอยุธยา 16 อำเภอ จำนวน 385 ตัวอย่าง ค่าสถิติในการวิเคราะห์ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป กำหนดความเชื่อนั่นที่ 0.95 ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 21-30 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี ขนาดครอบครัว 3-4 คน สถานภาพสมรส มีอาชีพ เป็นพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้ 10,001 - 15,000 บาท สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมการซื้อ พบว่า วัตถุประสงค์ที่ซื้อรถคือเพื่อใช้ในครอบครัวรถยนต์ที่ซื้อมากที่สุดคือรถปิกอัพ/กระบะ ยี่ห้อโตโยต้า ขนาด 2,001-2,500 ซีซี อายุของรถยนต์ 5 ปืขึ้นไป ระดับราคา 300,001-400,000 บาท ชำระเป็นเงินผ่อน ระยะเวลาผ่อน 4 ปี ผู้ที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจซื้อ คือ ตัวเอง และความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยทางการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ ผู้บริโภคให้ความสำคัญในเรื่องคุณภาพของรถยนต์ในระดับมากที่สุด ด้านราคาให้ความสำคัญในเรื่อง ราคารถในระดับมาก ด้านการจัดจำหน่าย/สถานที่ให้ความสำคัญในเรื่องความสะดวกในการติดต่อในระดับมาก ด้านการส่งเสริมการตลาด ให้ ความสำคัญในเรื่องการประกันภัยในระดับมากและด้านสังคม ให้ความสำคัญในเรื่อง ความภูมิใจที่ได้เป็นเจ้าของในระดับมาก นอกจากนี้การทดสอบความสัมพันธ์พบว่า ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยทางการตลาดส่วนใหญ่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลมือสองth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceReformatted digitalen_US
dc.subjectรถยนต์ใช้แล้ว--การจัดซื้อth_TH
dc.subjectรถยนต์ใช้แล้ว--การตลาดth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจth_TH
dc.titleปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลมือสองของผู้บริโภค ในเขตจังหวัดพระนครศรีอยุธยาth_TH
dc.title.alternativeMarketing factors affecting used car buying behavior of consumer in Phra Nakhon Si Ayutthaya Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
117759.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.63 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons