Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8073
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | วิเชียร เลิศโภคานนท์ | th_TH |
dc.contributor.author | จุฬา โก้กระโทก, 2523- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-07-21T07:45:39Z | - |
dc.date.available | 2023-07-21T07:45:39Z | - |
dc.date.issued | 2550 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8073 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลมือสอง ในเขตจังหวัดพระนครศรีอยุธยา (2) ศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคในการซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลมือสอง (3) ศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลมือสองของผู้บริโภคในเขตจังหวัดพระนครศรีอยุธยา วิธีดำเนินการศึกษาเป็นการวิจัยเชิงพรรณนา ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บ รวบรวมข้อมูล จากผู้ที่ซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลมือสอง ในเขตจังหวัดพระนครศรีอยุธยา 16 อำเภอ จำนวน 385 ตัวอย่าง ค่าสถิติในการวิเคราะห์ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป กำหนดความเชื่อนั่นที่ 0.95 ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 21-30 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี ขนาดครอบครัว 3-4 คน สถานภาพสมรส มีอาชีพ เป็นพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้ 10,001 - 15,000 บาท สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมการซื้อ พบว่า วัตถุประสงค์ที่ซื้อรถคือเพื่อใช้ในครอบครัวรถยนต์ที่ซื้อมากที่สุดคือรถปิกอัพ/กระบะ ยี่ห้อโตโยต้า ขนาด 2,001-2,500 ซีซี อายุของรถยนต์ 5 ปืขึ้นไป ระดับราคา 300,001-400,000 บาท ชำระเป็นเงินผ่อน ระยะเวลาผ่อน 4 ปี ผู้ที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจซื้อ คือ ตัวเอง และความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยทางการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ ผู้บริโภคให้ความสำคัญในเรื่องคุณภาพของรถยนต์ในระดับมากที่สุด ด้านราคาให้ความสำคัญในเรื่อง ราคารถในระดับมาก ด้านการจัดจำหน่าย/สถานที่ให้ความสำคัญในเรื่องความสะดวกในการติดต่อในระดับมาก ด้านการส่งเสริมการตลาด ให้ ความสำคัญในเรื่องการประกันภัยในระดับมากและด้านสังคม ให้ความสำคัญในเรื่อง ความภูมิใจที่ได้เป็นเจ้าของในระดับมาก นอกจากนี้การทดสอบความสัมพันธ์พบว่า ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยทางการตลาดส่วนใหญ่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลมือสอง | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Reformatted digital | en_US |
dc.subject | รถยนต์ใช้แล้ว--การจัดซื้อ | th_TH |
dc.subject | รถยนต์ใช้แล้ว--การตลาด | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ | th_TH |
dc.title | ปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลมือสองของผู้บริโภค ในเขตจังหวัดพระนครศรีอยุธยา | th_TH |
dc.title.alternative | Marketing factors affecting used car buying behavior of consumer in Phra Nakhon Si Ayutthaya Province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
117759.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.63 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License