Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8073
Title: ปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลมือสองของผู้บริโภค ในเขตจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
Other Titles: Marketing factors affecting used car buying behavior of consumer in Phra Nakhon Si Ayutthaya Province
Authors: วิเชียร เลิศโภคานนท์
จุฬา โก้กระโทก, 2523-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: รถยนต์ใช้แล้ว--การจัดซื้อ
รถยนต์ใช้แล้ว--การตลาด
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลมือสอง ในเขตจังหวัดพระนครศรีอยุธยา (2) ศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคในการซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลมือสอง (3) ศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลมือสองของผู้บริโภคในเขตจังหวัดพระนครศรีอยุธยา วิธีดำเนินการศึกษาเป็นการวิจัยเชิงพรรณนา ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บ รวบรวมข้อมูล จากผู้ที่ซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลมือสอง ในเขตจังหวัดพระนครศรีอยุธยา 16 อำเภอ จำนวน 385 ตัวอย่าง ค่าสถิติในการวิเคราะห์ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป กำหนดความเชื่อนั่นที่ 0.95 ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 21-30 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี ขนาดครอบครัว 3-4 คน สถานภาพสมรส มีอาชีพ เป็นพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้ 10,001 - 15,000 บาท สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมการซื้อ พบว่า วัตถุประสงค์ที่ซื้อรถคือเพื่อใช้ในครอบครัวรถยนต์ที่ซื้อมากที่สุดคือรถปิกอัพ/กระบะ ยี่ห้อโตโยต้า ขนาด 2,001-2,500 ซีซี อายุของรถยนต์ 5 ปืขึ้นไป ระดับราคา 300,001-400,000 บาท ชำระเป็นเงินผ่อน ระยะเวลาผ่อน 4 ปี ผู้ที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจซื้อ คือ ตัวเอง และความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยทางการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ ผู้บริโภคให้ความสำคัญในเรื่องคุณภาพของรถยนต์ในระดับมากที่สุด ด้านราคาให้ความสำคัญในเรื่อง ราคารถในระดับมาก ด้านการจัดจำหน่าย/สถานที่ให้ความสำคัญในเรื่องความสะดวกในการติดต่อในระดับมาก ด้านการส่งเสริมการตลาด ให้ ความสำคัญในเรื่องการประกันภัยในระดับมากและด้านสังคม ให้ความสำคัญในเรื่อง ความภูมิใจที่ได้เป็นเจ้าของในระดับมาก นอกจากนี้การทดสอบความสัมพันธ์พบว่า ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยทางการตลาดส่วนใหญ่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลมือสอง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8073
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
117759.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.63 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons