Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8084
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สมคิด พรมจุ้ย | th_TH |
dc.contributor.author | บุณณิกา หอมหวล, 2491- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-07-21T08:28:30Z | - |
dc.date.available | 2023-07-21T08:28:30Z | - |
dc.date.issued | 2552 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8084 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการใช้หลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนท่ายางวิทยา จังหวัดเพชรบุรี ในด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ประกอบด้วยผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 2 คน ครูผู้สอนกลุ่มสาระการ เรียนรู้ภาษาไทย ช่วงชั้นที่ 4 จำนวน 4 คน และนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 191 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิชัยได้แก่ แบบสอบถามชนิดมาตรา ประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบน มาตรฐานและการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า (1) ความพร้อมด้านปัจจัยเบื้องต้นของการใช้หลักสูตรในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านโครงสร้างหลักสูตรสถานศึกษา ด้านเนื้อหาวิชา และด้านเวลามีความเหมาะสมในระดับมาก ด้านบุคลากรมีความพร้อมในระดับมาก ด้านเอกสาร ประกอบหลักสูตร ด้านงบประมาณ ด้านวัสดุอุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวก มีความเพียงพอ อยู่ในระดับมาก ยกเว้นด้านสถานที่มีความเพียงพอในระดับปานกลาง (2) กระบวนการดำเนินการใช้หลักสูตรในภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านการบริหารจัดการหลักสูตร ด้านกระบวนการจัดการเรียนรู้ ด้านการพัฒนาครู ด้านการใช้สื่อและพัฒนาสึ่อ ด้านการวัดและประเมินผลและกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากทุกด้าน (3) ผลผลิตของการใช้หลักสูตร พบว่า ผลสัมฤทธิทางการเรียนระดับโรงเรียน (ว-NET) ตํ่ากว่าค่าเฉลี่ยของการประเมินระดับประเทศ (O-NET) ระดับเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบุรี เขต 2 และระดับจังหวัด ส่วนด้านการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์และการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน พบว่า นักเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินทุกคน | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Reformatted digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี. | th_TH |
dc.subject | การประเมินหลักสูตร | th_TH |
dc.subject | ภาษาไทย--การศึกษาและการสอน--การประเมิน. | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--การวัดและประเมินผลการศึกษา. | th_TH |
dc.title | การประเมินการใช้หลักสูตรสถานศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนท่ายางวิทยา จังหวัดเพชรบุรี | th_TH |
dc.title.alternative | Evaluation of level 4 Thai Lanquage learning area school-based curriculum of Thayang Witthaya School in Phetchaburi Province | th_TH |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_128711.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 7.64 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License