Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8084
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสมคิด พรมจุ้ยth_TH
dc.contributor.authorบุณณิกา หอมหวล, 2491-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-07-21T08:28:30Z-
dc.date.available2023-07-21T08:28:30Z-
dc.date.issued2552-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8084en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการใช้หลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนท่ายางวิทยา จังหวัดเพชรบุรี ในด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ประกอบด้วยผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 2 คน ครูผู้สอนกลุ่มสาระการ เรียนรู้ภาษาไทย ช่วงชั้นที่ 4 จำนวน 4 คน และนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 191 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิชัยได้แก่ แบบสอบถามชนิดมาตรา ประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบน มาตรฐานและการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า (1) ความพร้อมด้านปัจจัยเบื้องต้นของการใช้หลักสูตรในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านโครงสร้างหลักสูตรสถานศึกษา ด้านเนื้อหาวิชา และด้านเวลามีความเหมาะสมในระดับมาก ด้านบุคลากรมีความพร้อมในระดับมาก ด้านเอกสาร ประกอบหลักสูตร ด้านงบประมาณ ด้านวัสดุอุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวก มีความเพียงพอ อยู่ในระดับมาก ยกเว้นด้านสถานที่มีความเพียงพอในระดับปานกลาง (2) กระบวนการดำเนินการใช้หลักสูตรในภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านการบริหารจัดการหลักสูตร ด้านกระบวนการจัดการเรียนรู้ ด้านการพัฒนาครู ด้านการใช้สื่อและพัฒนาสึ่อ ด้านการวัดและประเมินผลและกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากทุกด้าน (3) ผลผลิตของการใช้หลักสูตร พบว่า ผลสัมฤทธิทางการเรียนระดับโรงเรียน (ว-NET) ตํ่ากว่าค่าเฉลี่ยของการประเมินระดับประเทศ (O-NET) ระดับเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบุรี เขต 2 และระดับจังหวัด ส่วนด้านการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์และการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน พบว่า นักเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินทุกคนth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceReformatted digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี.th_TH
dc.subjectการประเมินหลักสูตรth_TH
dc.subjectภาษาไทย--การศึกษาและการสอน--การประเมิน.th_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--การวัดและประเมินผลการศึกษา.th_TH
dc.titleการประเมินการใช้หลักสูตรสถานศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนท่ายางวิทยา จังหวัดเพชรบุรีth_TH
dc.title.alternativeEvaluation of level 4 Thai Lanquage learning area school-based curriculum of Thayang Witthaya School in Phetchaburi Provinceth_TH
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_128711.pdfเอกสารฉบับเต็ม7.64 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons