กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8084
ชื่อเรื่อง: | การประเมินการใช้หลักสูตรสถานศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนท่ายางวิทยา จังหวัดเพชรบุรี |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Evaluation of level 4 Thai Lanquage learning area school-based curriculum of Thayang Witthaya School in Phetchaburi Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | สมคิด พรมจุ้ย บุณณิกา หอมหวล, 2491- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี. การประเมินหลักสูตร ภาษาไทย--การศึกษาและการสอน--การประเมิน. การศึกษาอิสระ--การวัดและประเมินผลการศึกษา. |
วันที่เผยแพร่: | 2552 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการใช้หลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนท่ายางวิทยา จังหวัดเพชรบุรี ในด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ประกอบด้วยผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 2 คน ครูผู้สอนกลุ่มสาระการ เรียนรู้ภาษาไทย ช่วงชั้นที่ 4 จำนวน 4 คน และนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 191 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิชัยได้แก่ แบบสอบถามชนิดมาตรา ประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบน มาตรฐานและการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า (1) ความพร้อมด้านปัจจัยเบื้องต้นของการใช้หลักสูตรในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านโครงสร้างหลักสูตรสถานศึกษา ด้านเนื้อหาวิชา และด้านเวลามีความเหมาะสมในระดับมาก ด้านบุคลากรมีความพร้อมในระดับมาก ด้านเอกสาร ประกอบหลักสูตร ด้านงบประมาณ ด้านวัสดุอุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวก มีความเพียงพอ อยู่ในระดับมาก ยกเว้นด้านสถานที่มีความเพียงพอในระดับปานกลาง (2) กระบวนการดำเนินการใช้หลักสูตรในภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านการบริหารจัดการหลักสูตร ด้านกระบวนการจัดการเรียนรู้ ด้านการพัฒนาครู ด้านการใช้สื่อและพัฒนาสึ่อ ด้านการวัดและประเมินผลและกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากทุกด้าน (3) ผลผลิตของการใช้หลักสูตร พบว่า ผลสัมฤทธิทางการเรียนระดับโรงเรียน (ว-NET) ตํ่ากว่าค่าเฉลี่ยของการประเมินระดับประเทศ (O-NET) ระดับเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบุรี เขต 2 และระดับจังหวัด ส่วนด้านการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์และการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน พบว่า นักเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินทุกคน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8084 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_128711.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 7.64 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License